ชาวเมียนมาหนีภัย 2,000 คน แม่ทัพภาคที่ 3 เผยแนวรบชายแดน เช้านี้ยังไม่มีปะทะ ไม่มีทิ้งระเบิดในมียวดี

คนจีนผวา หลบเข้าฝั่งไทย บ่อนเป็นระบบออนไลน์ ลักษณะบ่อนปิด ไม่ค่อยมีคนข้ามไปเล่นอยู่แล้ว

วันที่ 21 เมษายน 67 พลโท ประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3 เปิดเผยว่า ทหารเมียนมาร์ที่ผาซอง พัน.ร.275 เดิม นั้นแตกหนีอพยพหลบมาอยู่ใต้สะพานมิตรภาพ ไทย – เมียนมา แห่งที่ 2 (ฝั่งเมียนมา) ประมาณ 200 คน ทางกลุ่มต่อต้านรุกตามมากดดันให้เวลา 3 วัน ว่า จะตัดสินใจอย่างไร คือ 1.จะยอมวางอาวุธแล้วไปอยู่ บีจีเอฟ 2. ยอมวางอาวุธแล้วข้ามมาฝั่งไทยหรือไม่ 3.สู้ กระทั้งท้ายสุด ทหารพม่า เลือกที่จะสู้ ผลคือ กำลังฝ่ายต่อต้าน ใช้อากาศยานไร้คนขับ (โดรน) ทิ้งระเบิด วานนี้ (20 เมษายน 67) พร้อมใช้อาวุธปืนเล็กยิงเพื่อกดดัน แต่ไม่ทราบผลสูญเสียหรือผู้เสียชีวิตชัดเจน จุดประทะ นั้นตรงข้าม อ.แม่สอด ห่างจากแนวชายแดนประมาณ 1.5 กม.

รายงานข่าวแจ้งว่าว่า มียอดผู้บาดเจ็บประมาณ 30 คน แต่ทหารพม่าไม่ได้ใส่ชุดทหาร เปลี่ยนชุดเป็นพลเรือนแล้ว ทั้งสองฝ่ายได้รับบาดเจ็บ ส่วนไทย ต้องเข้ารับการช่วยเหลือตามหลักมนุษย์ธรรม ส่วนที่บ้านพัง บริเวณหัวสะพานนั้น ถูก ฮ โจมตี และเครื่องบินทิ้งระเบิด ทำให้ชาวบ้านเมียวดีต้องอพยพหนีตายเข้ามาข้ามน้ำเมยจำนวน 1,700 คนโดยไม่มีอาวุธ และเพิ่มยอดขึ้นมาประมาณ 2,000 คน

โดยฝ่ายไทยต้องรับผู้อพยพด้วยหลักมนุษย์ธรรม ให้เข้ามาศูนย์ที่”ท่าทราย” ห่างจากชายแดนประมาณ 3 กิโลเมตร เพื่อความสะดวกในการดูแล และมีแผนศูนย์อพยพจำนวน 5 แห่ง ซึ่งให้สื่อมวลชนเข้าสังเกตการณ์ได้ ไม่ได้ปิดกั้น เพียงแต่นำเสนอให้ตรงข้อเท็จจริง

แม่ทัพภาคที่ 3 ระบุ สถานการณ์จริงๆ ไม่ได้รุนแรงเป็นสงครามสู้รบเหมือนประเทศอิสราเอล การรบไม่ถึงขั้นนั้น เป็นการรบเฉพาะพื้นที่ ไม่ได้ทิ้งระเบิดในตัวเมืองเมียวดี หรือบ่อนฉ่วยก๊กโก ยืนยันไม่ทิ้งระเบิดที่บ่อนฯแน่นอน เพราะเป็นย่านเศรษฐกิจ แต่ผู้คนที่อาศัยอยู่กลัวผลกระทบ ลูกระเบิดตกพลาดใส่ ซึ่งคนในบ่อนชเวโก๊ะโกนั้น ยังมีคนจีนไปเล่นอยู่ มีคนจีนบางคนกลัว ก็ถือว่าเป็นธรรมดา ต้องหนีอพยพเข้ามาฝั่งไทยจำนวนหนึ่ง แต่บ่อนที่ฝั่งพม่านั้น ใช้ระบบออนไลน์ ลักษณะบ่อนปิด เล่นกันทางออนไลน์มากกว่า ไม่ค่อยมีคนข้ามไปเล่น เล่นกันทางออนไลน์

ล่าสุดยอดอพยพมีประมาณ 1,900 กว่า ไม่ถึงสองพัน ฝั่งไทยก็ต้องช่วยเหลือตามหลักมนุษย์ธรรม หตุการณ์ค่ำคืนที่ผ่านมา หลังจากปะทะตลอดทั้งวันวานนี้ และช่วงเย็นหยุดไปสองชั่วโมง เป้าหมายกลุ่มต่อต้านคือ ต้องการตีให้ได้ แต่ฝ่ายพม่าก็ไม่ยอมถอย พร้อมจะสู้ ตามแผนกลุ่มต่อต้าน เตรียมจะเข้าตีให้ชนะเช้าวันนี้ แต่มีการเจรจาเสียก่อน คือ ฝ่ายพม่า ให้ทางบีจีเอฟ ให้เขามาช่วยเจรจากับกลุ่มต่อต้าน ว่า ต้องหาทางออก มิฉะนั้นจะสูญเสียทั้งสองฝ่าย นับแต่เช้ามายังไม่มีการรบ อยู่ระหว่างการพูดคุยกัน

ต่อข้อซักถามที่ว่า นายกรัฐมนตรี จะเดินไป แม่สอด จังหวัดตาก หลังจากประชุมครม.ในวันอังคารที่ 23 นี้ พลโทประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า นายกฯจะเดินทางมาช่วงบ่าย ยืนยัน ฝั่งไทยปลอดภัยอยู่แล้ว เป็นเรื่องของพม่า ณ.วันนี้ ก็ได้จัดกำลังเพิ่มเติมไปอีก 1 กองร้อย จากกำลังทหารที่ตั้งปกติ เพื่อไปดูแล ความปลอดภัยคนไทยตามแนวชายแดน ดูแล”ผู้หนีภัยจากความไม่สงบชาวเมียนมาร์” ไม่ใช่ผู้ลี้ภัย

เบื้องต้น นายกฯจะเดินทางมาพูดคุยบรรยายเหตุการณ์ที่สนามบินหรือหน่วยเฉพาะกิจ (ราชมนู) พร้อมพาลงดูพื้นที่ตามริมฝั่งแม่น้ำเมย

ล่าสุดได้พูดคุยกับทางฝั่งพม่าแล้วว่า กรณีกระสุน จะต้องควบคุมไม่ให้ตกในฝั่งไทย หากเป็นอาวุธหนัก อาทิ ปืน ค.หากไม่เชื่อ ก็จะมีมาตรการแจ้งเตือน มีอาวุธในการตอบโต้จากเบาไปหาหนัก หากเป็นปืนเล็ก ต้องเน้นย้ำฝั่งพม่า ให้ระมัดระวัง ส่วนที่กระสุน ตกลงมาชาวบ้านคนไทย นั้นได้ตรวจสอบแล้วว่า เป็นกระสุนปืนเล็ก ทหารลงพบปะเยี่ยมเยียนแล้วยืนยัน เหตุการณ์ไม่ได้รุนแรง เป็นเหตุการณ์การสู้รบฝั่งเพื่อนบ้าน ฝ่ายไทยปลอดภัย อาจมีผลกระทบบ้างเรื่อง หากกระสุนตก ทหารไทยมีความพร้อมดูแลประชาชน