พิษณุโลก 35 อปท.สะเทีอน ไร้สถานที่ทิ้ง ขยะ นายทุนแสบเสียประโยชน์ หนุนชาวบ้านต้านขยายบ่อขยะ

วันที่ 9 เมษายน 2567 เวลา 09.00 น. ที่ลานเอนกประสงค์ หมู่ที่ 5 ตำบลปากโทก อ.เมือง จ.พิษณุโลก บริษัทไทมีดี จำกัด เปิดการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ตามโครงการกำจัดขยะมูลฝอย ด้วยวิธีการฝังกลบแบบถูกหลักสุขาภิบาล ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ในการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน พ.ศ.2561 โดยมีนายอัครโชค สุวรรณทอง นายอำเภอเมืองจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานรับฟังความเห็นของประชาชนที่มีบ้านใกล้สถานประกอบกิจการ เพื่อประกอบการขอใบอนุญาตกำจัดขยะมูลฝอย และมีชาวบ้านกว่า 100 คน กำลังลงทะเบียนรับฟังความคิดเห็น

ขณะเดียวกันมีกลุ่มชาวบ้านจากหมู่ที่ 2 หมู่ที่ 6 หมู่ที่ 7 ตำบลปากโทก ประมาณ 200 คน ใช้รถยนต์เปิดเครื่องขยายเสียง ขอคัดค้านการทำประชาคม และชูป้ายไม่เอาบ่อขยะ อีกทั้งไม่สนใจฟังคำชี้แจงของบริษัทฯ เรียกร้องให้นายก อบต.ปากโทก กระทั่งนายกฯ ลงมาเจรจา ยืนยันว่า บริษัทฯแค่ สอบถามความคิดเห็น ยังไม่ได้อนุญาตให้เปิดบ่อขยะ หากประชาคมไม่ผ่าน ก็จบ ทำให้บรรยากาศเริ่มคลี่คลายลง

ชาวบ้านกลุ่มต่อต้านตะโกน ไม่ต้องการบ่อขยะ เนื่องจากมีขยะจากหลายอำเภอ มาทิ้งชาวบ้านต้องทนทรมานมาแล้ว 6 ปี บนพื้นที่ 30 ไร่ ในบ่อขยะเขต ตำบลหัวรอ และต้องการขยายบ่อเพิ่มขึ้นอีกในเขต ต.ปากโทก หวั่นเกรงว่า จะมีปัญหาลมโชยกลิ่นเหม็นเข้าบ้าน ซึ่งบ่อขยะเดิมยังไม่ได้รับการแก้ไข การประชาคมครั้งนี้เพื่อขยายพื้นที่ใกล้เคียงกันอีก 200 ไร่ ชาวบ้านจึงไม่เชื่อมั่นว่า บริษัทจะรักษามาตรฐานได้

นางสาวพญา ธาราวุฒิ เจ้าของบริษัท ไทมีดี จำกัด ผู้ประกอบการกิจการขยะฝังกลบ กล่าวว่า กาาทำประชาคมเป็นครั้งที่ 2 แล้ว รอบแรกผ่านไปด้วยดี วันนี้ปริมาณขยะส่วนใหญ่ของพิษณุโลก จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวน 35 แห่ง ยกเว้น อบต.บนเขา แถบ อ.นครไทย และ อ.ชาติตระการ นำขยะมาทิ้ง และให้บริษัทไทยมีดีกำจัดเกือบทั้งพิษณุโลก ผลคือ บ่อขยะเต็มเร็วกว่าที่คาดการณ์ ปัจจุบันหากมีขยะเข้ามา จะใช้กรรมวิธีอัดลงบ่อที่ได้ปูแผ่นผ้าใบรองพื้นบ่อขยะตามหลักสาธารณสุข แล้วฉีดEMให้ขยะย่อยสลาย หลังจากดูดน้ำเสียมาบำบัดเพื่อทำให้กลิ่นหายไป

การขยายเปิดบ่อขยะครั้งนี้ จะเพิ่มการทำโรงงาน RDF มีการคัดแยกขยะ ทำให้ชาวบ้านมีรายได้ เพียงแต่ต้องการขอพื้นที่เพิ่มในการบริหารจัดการปัญหาขยะ ยืนยันไม่รับขยะติดเชื้อหรือขยะอุตสาหกรรม ไม่มีการเผา ทำให้เกิดฝุ่น วันนี้ยอมรับว่า การหาพื้นที่สร้างบ่อขยะ มักมีปัญหาประท้วงคัดค้านตามมา ที้ผ่านมา หากเกิดข้อร้องเรียน ก็มีหน่วยงานรัฐมาตรวจสอบก็ผ่าน ผลออกมาก็ยอมรับได้ ส่วนบริษัทเองมีหน่วยงานที่ตรวจสอบกลิ่นไม่ให้ฟุ้งอยู่แล้ว ยืนยันทำถูกต้องตามหลักสุขาภิบาลเต็มที่

รายงานข่าวแจ้งว่า มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย้างกว้างขวาง สำหรับกลุ่มผู้คัดค้านบางคนได้รับความเดือดร้อนต้องการให้บริษัทแก้ไขกลิ่นเหม็นบางช่วงเวลา แต่ทว่ามีบางคนที่ปะปนมากับกลุ่มผู้คัดค้านมีนายทุนตัวแสบที่ต้องประการประโยชน์จากบริษัท โดยร่วมกับผู้นำท้องที่อีกตำบลหนึ่ง ซึ่งอยู่ไม่ไกลกันมากนักสนับสนุนค่าใช้จ่าย และเป็นที่น่าสังเกตว่ามีการบันทึกภาพวีดีโอ และไลฟ์สดอีกด้วย