แม่สาย PM 2.5 พุ่ง ประเทศเพื่อนบ้านเผาไม่หยุด

วันที่ 27 มี.ค.67 สภาพอากาศในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ปกคลุมไปด้วยหมอกควันฝุ่น PM 2.5 อีกครั้งหลังจากที่เกิดพายุฤดูร้อนเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยกรมควบคุมมลพิษ สามารถวัดค่าค่า AQI หรือ ค่าดัชนีคุณภาพอากาศ ที่ อ.แม่สาย อยู่ที่ 209 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยพบว่าการมองเห็นลดลงเหลือประมาณ 1 กิโลเมตร มีฝุ่นควันลอยฟุ้งอยู่ในอากาศ ประชาชนทั่วไปเริ่มมีอาการแสบตา แสบจมูก โดยเฉพาะบริเวณหน้าด่านพรมแดน ชายแดนแม่สาย – ท่าขี้เหล็ก การมองเห็นลดลอย่างเห็นได้ชัด เมื่อมองบนท้องฟ้ามีฝุ่นควันปกคลุมเป็นสีส้ม

โดยก่อนหน้านี้ทาง นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้มีประกาศงดเผาในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าในจังหวัดเชียงรายเกิดจุดฮอตสปอต หรือการเผาในพื้นที่น้อยมาก และน้อยที่สุดในภาคเหนือ แต่กลับมีปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ หรือ หมอกควันพิษ มากเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ

อย่างไรก็ตามจากการลงพื้นที่ของผู้สื่อข่าวพบว่าบริเวณชายแดนด้าน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา พบว่ายังคงมีการเผาประปรายในพื้นที่ แม้ว่าก่อนหน้านี้ทางไทยและเมียนมา ได้มีการขอความร่วมมือในการงดเผาเพื่อป้องกันมลพิษในอากาศ นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา สภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน RCSS ได้มีคำสั่งประกาศ ให้กำลังพลและประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ควบคุมของ สภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน และตามแนวชายแดน ไทย – ไต ห้ามทำการเผาป่าไร่เลื่อนลอยโดยเด็ดขาด แต่ก็ยังพบว่ามีการเผาในพื้นที่ โดยสามารถมองเห็นได้จากฝั่งประเทศไทย

นอกจากฝั่งประเทศเมียนมาแล้ว ยังพบว่าฝั่งแม่น้ำโขงด้าน สปป.ลาว ตรงข้ามกับ อ.เชียงแสน และ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ก็มีการเผาโดยสามารถมองเห็นกลุ่มควันจากแนวชายป่าได้ตลอดทางเรียบแม่น้ำโขง