พิษณุโลก หน.อช.ภูสอยดาว ตั้งด่านสกัด ยึดไม้ประดู่ 12 ท่อน เต็มลำกระบะ คาถนนหลวง สารภาพรับจ้างครั้งละหมื่น

วันที่ 23 มีนาคม 2567 นายฟารุต ใจทัศน์กุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ตั้งด่านสกัดกั้นบนถนนหลวง 1268 จากพิษณุโลก-อช.ภูสอยดาว ค่ำคืนที่ผ่านมา 22 มี.ค. กระทั่งได้รับแจ้งจากสายข่าว ไม่ประสงค์ออกนามระบุว่า มีการลักลอบขนไม้ผ่านอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว ผ่านถนนหลวง 1268 ทำให้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตั้งด่านเพื่อสกัดกั้น

จนกระทั่งพบรถต้องสงสัย อยู่ไม่ห่างอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว เป็นรถกระบะ สีเทา ยี่ห้อ Toyota มีคอก คลุมด้วยผ้าใบสีดำปิดคลุมมิดชิด หมายเลขทะเบียน ผบ 1462 อุดรธานี จึงขอตรวจค้น ทราบชื่อคนขับ คือ นายมนตรี คอนคำ อายุ 34 ปี พบไม้ประดู่ ตรวจนับได้ 12 ท่อน ปริมาตร 6.592 ลูกบาศก์เมตร ตรวจสอบอย่างละเอียดบริเวณท่อนไม้ ไม่พบรอยตราค่าภาคหลวงแต่อย่างใด ไม่มีเอกสารอนุญาตและครอบครองไม้แต่อย่างใด เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าจึงทำบันทึกการตรวจยึด/จับกุม แจ้งข้อหาความผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ ควบคุมตัวผู้ต้องหา พร้อมของกลางไม้ประดู่ จำนวน 12 ท่อน, รถยนต์ ยี่ห้อ Toyota หมายเลขทะเบียน ผบ 1462 อุดรธานีนำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก ตามปจว ข้อ 1 ลงวันที่ 23 มีนาคม 2567 เวลา 03.37 น. คดีอาญาที่ 65/2567 ยึดทรัพย์ที่ 46/2567 สำหรับของกลางเก็บรักษาที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว

นายฟารุต ใจทัศน์กุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว กล่าวว่า เค้นสอบผู้ต้องหาแล้ว เป็นเพียงแค่คนรับจ้างขนไม้ ได้เงินครั้งละหมื่นบาท จึงไม่ทราบว่า แก๊งมอดไม้นั้น ตัดต้นประดู่มาจากบริเวณใด ส่วนจุดหมายปลายทางที่จะไปส่งไม้ท่อนนั้น ก็ไม่บอกคนขับชัดเจน โดยแก๊งมอดไม้ จะโทรแจ้งคนขับระยะสั้นๆ ว่า ถึงจุดใดและให้มุ่งหน้าไปบริเวณจุดใดของจังหวัดนั้นๆ ทำให้ไม่ทราบจุดหมายปลายทาง เรียกว่า ทำเป็นขบวนการ ตัดตอนไม่ให้เจ้าหน้าที่รู้ถึงต้นตอ