กกล.ผาเมือง ปะทะคาราวานยาเสพติดชายแดน ยึดยาบ้า 1.6 ล้านเม็ด (คลิป)

เวลา 10.00 น.วันที่ 11 มี.ค.67 พันเอก มีชัย นิลศาสตร์ รองผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.ภาค 5 กองบังคับการควบคุมผาแด่น หน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ. แม่ฟ้าหลวง ฝ่ายปกครอง ตชด.327 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางเข้าตรวจสอบพื้นที่ตรวจสอบจุดปะทะ ระหว่าง กำลังทหารจาก กองร้อยทหารม้าที่ 1 ปฏิบัติการ ร่วมกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 5 กับ ขวบการลำเลียงยาเสพติด

โดยการปะทะดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติภารกิจ เฝ้าตรวจ เพื่อป้องกันและสกัดกั้นการกระทำผิดตามแนวชายแดน บริเวณ บ้านปูนะ ตำบลเทอดไทย อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย จนกระทั่งเวลา 19.30 น.วันที่ 10 มี.ค.67 ได้ตรวจพบกลุ่มบุคคลต้องสงสัย ประมาณ 7-8 คน เดินลัดเลาะตามภูมิประเทศเข้ามาจากชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อขอทำการตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าว ได้ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดยิงใส่เจ้าหน้าที่ และเกิดการปะทะกันประมาณ 5 นาที เสียงปืนจึงสงบลง ในเบื้องต้นฝ่ายเจ้าหน้าที่ปลอดภัย แต่เนื่องจากเป็นเวลากลางคืน ทําให้ ไม่สามารถเข้าตรวจสอบพื้นที่ได้ จึงได้จัดกำลังเพิ่มเติม จำนวน 2 ชุดปฏิบัติการ วางกำลังควบคุม พื้นที่เกิดเหตุ เพื่อรอการพิสูจน์ทราบเมื่อสามารถตรวจการณ์ได้

จากการจัดกำลัง เข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ ตรวจพบเป้สะพายหลังดัดแปลง จำนวน 8 เป้ ภายในบรรจุยาเสพติดให้โทษ ประเภท 1 (ยาบ้า) มีตราสัญลักษณ์ 999 บนห่อบรรจุ นับรวมจํานวนประมาณ 1,600,000 เม็ด คาดว่าเป็นของเครือข่ายกลุ่มว้าใต้ และมูเซอร์ หลังจากทำการตรวจสอบแล้วได้นำของกลางทั้งหมดส่งให้กับ พนักงานสอบสวน สภ.แม่ฟ้าหลวง ดำเนินการตามกฏหมายต่อไป

พันเอก มีชัย นิลศาสตร์ รองผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง กล่าวว่า การสกัดกั้นยาเสพติดครั้งนี้เป็นการบูรณาการร่วมกันกับเจ้าหน้าที่ชายแดน เพื่อสกัดกั้นไม่ให้ยาเสพติดทะลักเข้าไปสู่พื้นที่ตอนในของประเทศได้ สำหรับกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดมีความต้องการที่จะลำเลียงยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านโดยการเดินเท้ามาตามภูมิประเทศ เข้ามาพักตามพื้นที่ชายแดน ก่อนจะลำเลียงโดยรถยนต์เข้าไปยังชั้นในของประเทศ ซึ่งทางกองกำลังผาเมือง ได้มาความเข้มงวดตามแนวชายแดนในการป้องกันและสกัดกั้นสิ่งผิดกฏหมายไม่ให้เข้ามาในประเทศได้ โดยบูรณาการร่วมกันกับหน่วยงานในพื้นที่เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่มีประสิทธิภาพสูงสุด