ตร.รวบ 2 หนุ่มสาวนิสิต ม.ดัง ลักลอบขายน้ำกระท่อมพลังใบ ทางโซเซียล

วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 18.50 น.พ.ต.ท.รัชพล การเร็ว รอง ผกก. สส. สภ.เมืองพะเยา รับแจ้งมีการจำหน่ายน้ำกระท่อมต้มบรรจุขวด ทางออนไลน์ในพื้นที่อำเภอเมืองพะเยาจึงสังการเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองพะเยานำโดย พ.ต.ท.ชวิศ นันต๊ะภูมิ สว.สส.สภ.เมือง พร้อมด้วยเจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง อำเมืองพะเยาและเจ้าหน้าที่ อสฯ ได้ร่วมกันวางแผนติดตาม จับกุมพบนายสิทธิชัย (จ๊อด) ชื่นจิตต์ อายุ 22 ปี บ้านเลขที่ 81 ม.2 ต.ห้วยแก้ว อ ภูกามยาว จ.พะเยา และ น.ส ชุลีพร (ใบ) ประภาวะกา อายุ 20 ปี บ้านเลขที่ 183 1.4 ต. ดอยเต่า อ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ ขณะที่นั่งอยู่บริเวณสวนสมเด็จย่า 90 ถนนชายกวาน ต.เวียง อ.เมืองพะเยา พร้อมด้วยของกลาง น้ำกระท่อมต้มบรรจุขวดพลาสติก จำนวน 2 ขวด

ข้างขวดมีตัวหนังสือติดเป็นภาษาไทย พลังใบ และเงิน สด300 บาท จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหา ทั้ง 2 คนว่า“ร่วมกันผลิต นำเข้าหรือจำหน่าย อาหารที่มีพืชกระท่อมหรือส่วนของพืชกระท่อม ทั้งต้น และสารสกัด อันเป็นอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่าย โดยไม่ผ่านการประเมินความปลอดภัยของอาหารและสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ไม่ได้ตรวจอนุมัติฉลากก่อนนำไปใช้ตามเงื่อนไขของประกาศกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยอาหารใหม่ (Novel food )

จากการสอบปากคำผู้กระทำหญิงสาว เป็นนิสิต มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในพะเยาและแฟนหนุ่ม ทำงานปั้มน้ำมัน ได้สั่งน้ำกระท่อมมาจากพื้นที่ตำบลแม่กา อ.เมืองพะเยา ราคาขวดละ 90 บาทและจะนำมาขายทางเฟสบุ๊คในราคาขวดละ 130 บาท และพึ่งขายเป็นครั้งแรกจนถูกเจ้าหน้าที่จับกุมดังกล่าว

ทั้งนี้จากการสืบทราบของเจ้าหน้าที่ตำรวจและปลัดฝ่ายปกครองอำเภอเมืองพะเยา ว่ามีการลักลอบ จำหน่ายน้ำกระท่อมทางโซเซียล จึงวางแผน ให้สายล่อซื้อจนได้ตัวพร้อมของกลาง นำส่ง พ.ต.ท.มารุต อินทร์ต๊ะลือ สว.(สอบสวน) สภ.เมืองพะเยาแจ้งข้อกล่าวหาทั้ง 2 คนร่วมกันผลิต นำเข้าหรือจำหน่าย อาหารที่มีพืชกระท่อมหรือส่วนของพืชกระท่อม ทั้งต้น และสารสกัด อันเป็นอาหารที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือจำหน่าย โดยไม่ผ่านการประเมินความปลอดภัยของอาหารและสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ไม่ได้ตรวจอนุมัติฉลากก่อนนำไปใช้ตามเงื่อนไขของประกาศกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยอาหารใหม่ (Novel food )และให้ทาง สาธารณสุขจังหวัดพะเยา ทำการเปรียบเทียบปรับ ต่อไป

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา