คุก 2 ปี 6 เดือน อดีตนักวิชาการพลังงานพิจิตร เรียกเงินแลกออกใบอนุญาตขนส่งน้ำมัน

รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่ความคืบหน้าผลคดีกล่าวหา นายอินใจ วงศ์รัตนเสถียร หรือ นายวรทัศน์ แก้วก๋องมา เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนักวิชาการพลังงานชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนพลังงานจังหวัดพิจิตร สำนักงานพลังงานจังหวัดพิจิตร เรียกรับเงินเพื่อแลกกับการพิจารณาออกใบอนุญาตประกอบกิจการถังขนส่งน้ำมันและใบรับแจ้งเป็นผู้ขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช ลงมติชี้มูลความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 , 157 และ พ.ร.ป. ป.ป.ช. พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554 และ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2558 มาตรา 103 ประกอบมาตรา 122 , 123/1 ประกอบ พ.ร.ป. ป.ป.ช. พ.ศ.2561 มาตรา 192 ตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 พ.ค.2563 ที่ผ่านมา
ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 9 มี.ค.2566 ศาลอุทธรณ์ มีคำพิพากษาแก้คำพิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 
จากเดิมที่พิพากษาว่า นายอินใจ จำเลย มีความผิดตามมาตรา 149  พ.ร.ป. ป.ป.ช. พ.ศ.2542 มาตรา 103, 122 วรรคหนึ่ง 123/1, 123/2
การกระทำของจำเลยเป็นกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบท ลงโทษตามมาตรา 149 ซึ่งเป็นบทที่มีโทษหนักที่สุด
ลดโทษให้กึ่งหนึ่งตามมาตรา 78 คงจำคุก 2 ปี 6 เดือน คำขออื่นนอกจากนี้ให้ยก
แก้เป็นว่า จำเลยมีความผิดตาม พ.ร.ป.ป.ป.ช.พ.ศ. 2561 มาตรา 173 เพื่อปรับบทลงโทษจำเลยให้ถูกต้อง นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น

“อย่างไรก็ดี คดีนี้ยังไม่สิ้นสุด จำเลย มีสิทธิ์ต่อสู้คดีเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในชั้นศาลที่สูงกว่านี้อีกได้”

เบื้องต้น ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.2566 ได้พิจารณาแล้วมีมติเห็นชอบในการที่อัยการสูงสุด (อสส.) จะไม่ฎีกาคำพิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 6 

สำหรับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 ระบุว่า ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงยี่สิบปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่หนึ่งแสนบาทถึงสี่แสนบาท หรือประหารชีวิต

ข่าวแจ้งว่า ในช่วงปี 2560 เจ้าหน้าที่ สำนักงาน ป.ป.ช ภาค 6 พิษณุโลก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.) 2 ได้วางแผนจับกุมนายอินใจ วงศ์รัตนเสถียร ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานจังหวัดพิจิตร หลังจากที่ได้รับการร้องเรียนว่า เรียกรับผลประโยชน์จากผู้ประกอบการผู้ค้าน้ำมันในจังหวัดพิจิตร โดยมีการนัดหมายให้ผู้ประกอบการนำเงินสดจำนวน 1 หมื่นบาท มาส่งมอบกันที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดพิจิตรเพื่อแลกกับการออกใบอนุญาตประกอบการกิจการขนส่งน้ำมันเชื้อเพลิง เบื้องต้น นายอินใจ ให้การปฏิเสธและขอไปต่อสู้ในชั้นศาล โดยอ้างว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเรียกรับเงินในครั้งนี้

CR.isranews