พระ-ชาวบ้านร่วมทำพิธีสืบชะตาน้ำ-บวชต้นไม้อนุรักษ์ป่าและต้นน้ำให้ชุมชน (คลิป)

วันที่ 13 ก.พ 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพระครูประยุตสีลสุนทร เจ้าคณะตำบลศรีถ้อย เจ้าอาวาสวัดศรีบุญชุม บ้านป่าสัก หมู่ที่ 5 ตำบลศรีถ้อย อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา ร่วมกับพระสงฆ์ นายณรงค์ สารเร็ว ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านทุ่งป่าข่า ผู้นำชุมชน และชาวบ้านทุ่งป่าข่า ร่วม ทำพิธี สืบชะตาน้ำและบวชต้นไม้ บริเวณป่าต้นน้ำ ในสวนป่าโรงเรียนบ้านทุ่งป่าข่า

พิธีสืบชะตาน้ำและบวชต้นไม้ ก่อนพิธีมีการรำถวาย เจ้าป่าเจ้าเขาและผีต้นน้ำ แล้วมีพิธีสงฆ์สวดมนต์สืบชะตาน้ำ และบวชต้นไม้โดยการเอาผ้าเหลืองผูกมัดกับต้นไม้ในสวนป่าที่แต่ละต้นมีขนาดใหญ่สูงหลังจากนั้น ได้ร่วมกันผูกมัดต้นไม้โดยใช้ผ้าเหลืองของพระที่จัดเตรียมไว้ทำพิธีเสร็จและนำไปผูกมัดต่อกันและผูกต้นไม้โดยมีต้นตะเคียนคู่ ต้นเลียงผึ้ง และต้นไม้ใหญ่ที่อายุกว่า 100 ปีขึ้นไป ที่ทางโรงเรียนและชาวบ้านได้ร่วมกัน อนุรักษ์ไว้

โดยในวันนี้ ทางพระครูประยุทธ์สิลสุนทร เจ้าอาวาสวัดศรีบุญชุมเจ้าคณะตำบลแม่ใจ ได้ร่วมกับ นายณรงค์สารเร็ว ผู้อำนวยการโรงเรียนทุ่งป่าข่า คณะครูและชาวบ้าน ได้จัดเตรียม ทำพิธีบวชต้นไม้หรือบวชป่าและสืบชะตา ต้นน้ำโดยมี พวงมาลัยผ้าเหลืองและด้ายสายสิญจน์ผูกเชิ่อมโยงรอบบริเวณป่านิมนต์พระสงฆ์จำนวน 9 รูป มาร่วมทำพิธี หลังจากเสร็จพิธี ทางศาสนา จึงได้ทำพิธี สืบชะตา ชาวบ้าน ที่มาร่วม และสืบชะตาป่า และร่วมกันผูกมัดต้นไม้ ด้วยผ้าเหลือง ที่ใช้ใน การทำพิธี ซึ่งต้นไม้ ในป่าชุมชนบริเวณในโรงเรียนทุ่งป่าข่า เป็นต้นไม้เก่าแก่ ที่มีอายุมากกว่า 100 ปี เช่น ต้นตะเคียน ต้นผึ้ง และ ต้นไม้ อีกหลายชนิด มีชาวบ้านและชุมชนได้ร่วมกันอนุรักษ์ไว้ จึงทำพิธี บวชต้นไม้ในสวนป่า และสืบชะตาต้นน้ำเพื่อเป็นการอนุรักษ์ ให้สืบลูกสืบหลานต่อไป

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา