รพ.พุทธชินราช หนึ่งเดียวภาคเหนือตอนล่าง ปลูกถ่ายไตจากผู้ป่วยสมองตายแล้ว 3 ราย

เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2567 คณะผู้บริหาร แพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ ของศูนย์การแพทย์พุทธชินราชา บึงแก่งใหญ่ หรือ โรงพยาบาลพุทธชินราช สาขาบึงแก่งใหญ่ ร่วมแถลงผลความสำเร็จ ในการผ่าตัดปลูกถ่ายไต จากผู้บริจาคที่มีภาวะสมองตาย จำนวน 3 ราย / การผ่าตัดปลูกถ่ายไตจากผู้บริจาคที่ยังมีชีวิต จำนวน 117 ราย / และการผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตาให้กับผู้ป่วย จำนวน 168 ราย ซึ่งหลังจากผ่าตัดทางโรงพยาบาลได้มีการติดตามสุขภาพของผู้ป่วย พบว่า สุขภาพแข็งแรง ปกติดี และอวัยวะที่ปลูกถ่ายไป ยังสามารถทำงานได้ 100 % การผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะ ทางโรงพยาบาลได้มีการดำเนินการมาตั้งแต่ ปี 2566 ซึ่งนอกจากจะมีการผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะแล้ว ปัจจุบันทางโรงพยาบาลยังสามารถเก็บรักษาอวัยวะได้อีกด้วย

นพ.ธนกร บูรณะชนอาภา นายแพทน์ชำนาญการ กลุ่มงานศัลยกรรม รพ.พุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ที่ผ่านมาทีมแพทย์ รพ.พุทธชินราช มีการปลูกถ่ายไต ญาติพี่น้อง และพ่อ แม่ให้ลูกมาแล้ว 117 ราย ประการสำคัญ ได้รับบริจาคไตจากผู้ป่วยสมองตาย ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2566 เริ่มทำมาแล้วจำนวน 3 ราย ทั้ง 3 ราย ประสบผลสำเร็จ คนไข้ทั่วไปค่าไตเคยสูงกลับมาปกติ

นับว่าเป็นโรงพยาบาลเดียวในภาคเหนือนตอนล่าง ที่สามารถปลูกถ่ายไตจากผู้ป่วยสมองตายได้สำเร็จ สำหรับไตจากผู้ป่วยสมองตาย ที่ไม่ใช่เป็นญาติกัน แต่เขามีความเจตน์จำนงบริจาค ความยุ่งยาก คือเลือดอาจเข้ากันยากต้องปรับยาเยอะมากแตกต่างกับไตที่เป็นญาติพี่น้องกัน

ไตวายมีญาติพี่น้องเท่านั้น ที่ต้องการปลูกถ่ายพร้อมที่จะผ่าตัด ถ้ามีความพร้อมร่างกายฟิตเราจะส่งเลือดให้กาชาดถามว่าเลือดเข้ากันได้

ศูนย์การแพทย์พุทธชินราชา บึงแก่งใหญ่ ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่ปี 2560 ปัจจุบันมีอาคารที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ จำนวน 3 อาคาร ได้แก่ 1) อาคารศูนย์สุขภาพเมือง 4 ชั้น ที่บริการตรวจรักษาโรคทั่วไป ทันตกรรม และแพทย์แผนไทย ซึ่งให้บริการผู้ป่วยทุกสิทธิ์การรักษา 2) อาคารผ่าตัดผู้ป่วยนอกและอุบัติเหตุ 7 ชั้น ซึ่งจะให้บริการตรวจรักษาโรคทางสมอง / การผ่าตัดทางนรีเวช / และห้องพักฟื้นผู้ป่วยหลังการผ่าตัด และ 3) อาคารอำนวยการผู้ป่วยนอกและอุบัติเหตุฉุกเฉิน 11 ชั้น และในอนาคตจะมีการสร้างอาคารรังสีรักษา ที่มีเครื่องมือสำหรับการรักษาโรคมะเร็งแบบครบวงจร รวมถึงอาคารผู้ป่วยใน ที่สามารถรองรับผู้ป่วยได้จำนวน 300 เตียง