ผู้ว่าฯ พิษณุโลก สั่งปิดโรงงานขยะวงษ์พาณิชย์ 3 วัน ยังมีควันดำพวยพุ่ง

วันที่ 26 มกราคม 2567 เวลา 12.00 น. นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เดินทางมาอำนวยการดับเพลิงเหตุไฟไหม้กองขยะรีไซเคิล ที่บริษัทวงษ์พาณิชย์ หมู่ 3 ตำบลท่าทอง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก โดยมีคำสั่งปิดโรงงานทันที 3 วัน เนื่องจากยังมีควันดำพวยพุ่ง โดยเจ้าหน้าที่จากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 9 พิษณุโลก นำรถแบคโฮขนาดใหญ่เข้ามาดำเนินการขนขยะที่อยู่ระหว่างกองออก เพื่อทำแนวกันไฟ ขณะที่เจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลท่าทอง ระบุว่า เหตุเพลิงไหม้เมื่อเวลาประมาณ 2.15 น. ที่ผ่านมา ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

แต่ตลอดทั้งคืน จนถึงช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ได้บูรณาการกับเครือข่ายรถดับเพลิง จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานทหารในพื้นที่ ฉีดน้ำหล่อเลี้ยงกองเศษวัสดุขยะที่อยู่บริเวณใกล้กัน และทำการขนขยะที่อยู่ระหว่างกองออก เพื่อทำแนวกันไฟ ไม่ให้ลามข้ามไปยังกองอื่น ซึ่งต้องฉีดน้ำในรูปแบบของการใช่เครื่องกล คือ จับขยุ้มของจากกองขยะที่ยังครุกรุ่นไปด้วยควัน และเปลวไฟเป็นบางจุด เมื่อจับขยุ้มของออกมาก็จะฉีดน้ำไปที่ขยุ้มสิ่งของนั้น โดยใช้รถจับสิ่งของ 3 คัน เพื่อลดการครุกรุ่นในกองไฟ ถือว่าได้ผลกว่าที่จะฉีดน้ำเลี้ยงไปเรื่อย ๆ โดยจะใช้เวลาประมาณครึ่งวันก็น่าจะเสร็จ และ ควันไฟก็จะลดลง แต่ทำให้ท้องฟ้าด้านบนของโรงงานยังมีควัน ลอยคละคลุ้ง

ทั้งนี้กองขยะที่รับซื้อมานี้ส่วนใหญ่เป็นพลาสติก และกระดาษ ที่ตัดแยกไว้แล้ว ซึ่งกระดาษได้ถูกเผา เหลือแต่เศษพลาสติกบางส่วนถูกเผาไป

ตรวจสอบพบว่า โรงงานดังกล่าวมีเศษวัสดุ กองขยะที่รับซื้อมารอการอัดก้อน ที่เป็นชื้อเพลิงอย่างดี จนท.ดับเพลิง กำลังฉีดน้ำควบคุมป้องกันการลุกลามขยายพื้นที่ของกองไฟ ไว้ในวงจำกัด ไม่ให้ลามมาถึงตัวอาคารสำนักงานแน่นอน แต่ยังกลุ่มควันที่พวยพุ่งขึ้นปกคลุมบนท้องฟ้า และกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่วบริเวณหลายกิโลเมตร

ผลพวงของการเกิดเพลิงไหม้กองขยะเทศบาลตำบลท่าทอง จะเข้ามาสำรวจผลกระทบ ทั้งเรื่องควันพิษ และน้ำที่ใช้ในการฉีดดับเพลิง เบื้องต้นจะได้ให้เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เข้ามาตรวจสอบ

อย่างไรก็ตาม ทางเทศบาลตำบลท่าทอง จะสำรวจผลกระทบ ทั้งควันพิษ น้ำที่ใช้ในการฉีดดับเพลิง ว่า จะทำอย่างไรไม่ให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบ