เชียงราย กวาดล้างร้านน้ำท่อมผุดทั่วเมือง (คลิป)

คืนวันที่ 10 ม.ค.67นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย นายบัลลังก์ ไวทย์ศิริ ปลัด จ.เชียงราย พ.ต.อ.โสภน ม่วงเฟื่ง ผกก.สภ.เมืองเชียงราย ได้สั่งการให้ที่ทำการปกครองนำโดยนายกองรบ กระทุ่มนัด ป้องกัน จ.เชียงราย พ.ต.ท. ฉันทฤทธิ์ เหล่าโรจน์จาลี รอง ผกก.ป.สภ.เมืองเชียงราย นำกำลังสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน (อส.) กองร้อย อส.เชียงราย ที่ 1 นายพิสิษฐ์ สันติวงษ์สกุล ปลัดอำเภอเมืองเชียงราย สมาชิก อส.กองร้อย อส.ที่ 3 ร่วมกับตำรวจ สภ.เมืองเชียงราย เข้าตรวจสอบที่ร้านใจแลกใจตั้งอยู่หลังโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ หมู่ 14 ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย และใกล้โรงเรียน ภายหลังได้รับแจ้งมีการจำหน่ายน้ำกระท่อมและกัญชาตลอด 24 ชั่วโมง

จากการตรวจสอบพบผู้ใช้บริการกว่า 30 คน กำลังนั่งดื่มน้ำกระท่อม และเสพกัญชาอยู่ภายในร้าน โดยทางร้านมีการเตรียมเขียง มีด บ้องสูบกัญชารูปแบบต่างๆ เอาไว้บริการจากการสอบถามคนดูแลร้านพบว่ามีใบอนุญาตจำหน่ายสมุนไพรควบคุม (กัญชา) แต่เคยถูกให้พักการใช้ใบอนุญาตมาแล้ว 1 ครั้ง เนื่องจากผิดเงื่อนไขตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข

จากการตรวจสอบทางร้านไม่มีหนังสือรับรองการแจ้งการสะสมอาหาร ตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข,จำหน่ายน้ำกระท่อม โดยฝ่าฝืน พ.ร.บ.อาหารฯ ภายในร้านยังไม่มีการตรวจความปลอดภัยของอาหาร,ไม่ได้ส่งมอบสลากให้สำนักงานอาหารและยาตรวจเพื่ออนุมัติก่อนนำไปใช้ ตามเงื่อนไขในประกาศกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยอาหารใหม่หรือที่ผลิตเพื่อการส่งออกเท่านั้น เจ้าหน้าที่จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงราย ดำเนินการตามกฎหมาย

สำหรับ จ.เชียงราย มีการบุกตรวจและดำเนินคดีกับเจ้าของร้านที่จำหน่ายน้ำกระท่อมและกัญชาหลายครั้ง ซึ่งหลายครั้งก็พบกระทำความผิดในลักษณะเดียวกันแต่แล้วร้านเดิมนั้นก็กลับมาเปิดใหม่อีก หรือย้ายไปเปิดร้านใหม่และบางร้านสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านโดยเฉพาะร้านค้าที่อยู่ข้างเคียงเพราะจะมีกลิ่นโชยไปถึง หรือแม้แต่ภายในร้านลูกค้าก็มีพฤติกรรมไม่ปกติ