คนนับหมื่นร่วมมุทิตาสักการะครูบาอริยชาติ ในพิธีทำบุญอายุวัฒนมงคล 43 ปี

ที่วัดแสงแก้วโพธิญาณ ต.เจดีย์หลวง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยนางสุภาเพ็ญ ศิริมาตย์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงราย และประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยประชาชนจากทั่วทุกสารทิศจำนวนมากต่างเดินทางไปกราบนมัสการพระภาวนารัตนญาณ วิ.หรือครูบาอริยชาติ อริยจิตโต ซึ่งเป็นพระเกจิที่มีชื่อเสียงโด่งดังเนื่องในโอกาสวัดคล้ายวันเกิดครูบาอริยาชาติ 43 ปี โดยทางวัดจัดให้มีกิจกรรมไถ่ชีวิตโค-กระบือ ทุกตัวที่พบเห็นโดยเฉพาะใน อ.แม่สรวย โดยมีการส่งทีมงานไปติดต่อตามโรงฆ่าสัตว์ทุกแห่งรวมทั้งมีกิจกรรมงานบุญอื่นๆ ภายในวัดด้วย


ครูบาอริยชาติ กล่าวว่าอานิสงฆ์การ….ให้ชีวิตทำให้เรามีชีวิตและอายุยืนรวมทั้งมีอิสระจากสิ่งพันธนาการโดยพบโค-กระบือกี่ตัวก็เหมาซื้อมาทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีการปล่อยปลา 440,000 ตัวที่เขื่อนแม่สรวย รวมทั้งไปยังตลาดต่างๆ เพื่อซื้อปลา กุ้ง หอย เต่า ฯลฯ สัตว์ต่างๆ เพื่อนำไปปล่อยเพิ่มเติมอีกด้วยที่เหลือ ถ้าไม่พบก็ถือเป็นบาปกรรมเดิมของเขาต่อไป สำหรับภายในวัดมีการบวชพระภิกษุ เณรและชีพราห์ม โดยปี 2567 นี้มีพระภิกษุจำนวน 100 กว่ารูป เณร 10 กว่ารูปและชีพราห์ม 100 กว่าคน ปฏิบัติธรรมในวัดร่วม 300 รูป
.
ครูบาอริยชาติ กล่าวอีกว่าในโอกาสเดียวกันได้มีผู้ถวายพระรัตนมณีญาณเป็นพระแก้วประดับเครื่องทรงทองคำหนัก 5 กิโลกรัมกว่า อัญชมณีพลอย 900 กว่าเม็ด ให้กับวัดแสงแก้วโพธิญาณซึ่งจะนำประดิษฐานในหอพระแก้วเก้าภายในวัดต่อไป ขณะเดียวกัน “ต้อย เมืองนนท์” (พิศาล เตชะวิภาคอุปนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย) ได้ถวายพระคันธาระ อายุราว 2,200 ปีซึ่งประมูลมาได้จากต่างประเทศให้กับทางวัดด้วย หลังจากแห่พระพุทธรูปและสมโภชน์แล้วจะมีการวางศิลาฤกษ์ ตอกเสาเข็ม 5 ต้นแรก เพื่อสร้างมหาเจดีย์ฐานกว้าง 3 ไร่กว่า ตัวองค์เจดีย์ 2 ไร่กว่า สูง 149 เมตรหรือเท่าตึก 50 ชั้น เพื่อเป็นพุทธบูชา ฯลฯ ต่อไป

สำหรับครูบาอริยชาติได้ถือกำเนิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ 9 ม.ค.2524 ที่บ้านปิงน้อย อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เป็นบุตรของโยมพ่อสุข โยมแม่จำนง อุ่นต๊ะ มีพี่น้องร่วมบิดามารดาด้วยกัน 3 คน เป็นผู้ชายทั้งหมด ครูบาอริยชาติบวชเป็นสามเณรเมื่อปี 2541 ที่วัดชัยมงคล ต.ประตูป่า อ.เมือง จ.ลำพูน และอุปสมบทเป็นพระภิกษุที่วัดพัทธสีมาชัยมงคล (วังมุย) อ.เมือง จ.ลำพูน กระทั่งได้รับนิมนต์ของญาติโยมให้ไปอยู่ที่ อ.แม่สรวย และสร้างวัดแสงแก้วโพธิญาณจนถึงปัจจุบัน.
.
นายรัชพล งามกระบวน
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย : ภาพ-ข่าว