เชียงราย ตัวประกันฮามาส ถูกรัดคอถึงบ้านแล้ว

เวลา 19.55 น.วันที่ 4 ธ.ค.66 ที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย นางสุนทรี แซ่ลี อายุ 29 ปี ชาวบ้านกิ่วดอยหลวง ต.ริมโขง อ.เชียงของ จ.เชียงราย พร้อมครอบครัว และญาติ ประมาณ 20 คน มารอรับ นายกง แซ่เล่า อายุ 26 ปี ชาวบ้านม้งเก้าหลัง หมู่ 9 ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย

ตัวประกันที่ถูกกองกำลังจับกุมตัวในฉนวนกาซาระหว่างการสู้รบระหว่างกลุ่มฮามาสกับประเทศอิสราเอล ได้เดินทางด้วยเครื่องบินจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ไปถึงท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย

ขณะที่รอ นางสุนทรี กล่าวว่า ตอนที่ทราบข่าวและเห็นภาพสามีถูกจับตัวไปตกใจมากไม่คิดว่าจะรอดกลับบมาได้ แต่เมื่อมีข่าวว่าถูกปล่อยตัวจากกลุ่มฮามาส รู้สักดีใจมากที่สามียังไม่เสียชีวิต ที่ผ่านมารู้สึกกลัว ตกใจและสงสารเขาอย่างมาก หลังจากเขากลับบ้านก็จะไปที่บ้านเขาและเตรียมตัวประมาณ 1-2 วันเพื่อทำพิธีต้อนรับตามประเพณี ตลอดระยะเวลาที่เขาหายตัวไปโดยไม่สามารถติดต่อได้ก็คิดว่าเขาอาจจะไม่รอดชีวิต

เมื่อนายกง เดินทางออกจากประตูผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ นาง สุนทรี ได้โผเข้าสวมกอดนายกง พร้อมกับร่ำให้ออกมาด้วยความดีใจ ท่ามกลางญาติๆ ที่เข้ามาสวมกอดด้วย หลังจากนั้น นายกง ได้เดินไปก้มลงกราบพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ก่อนจะสวมกอดภรรยาอีกครั้ง

ด้านนายกง ให้สัมภาษน์เพียงสั้นๆ ว่าดีใจมากเหมือนได้เกิดใหม่ที่ได้กลับประเทศไทยหลังได้รับการปล่อยตัวเจ้าหน้าที่ได้ให้การช่วยเหลือและทางหน่วยงานกระทรวงแรงงานก็ได้แจ้งว่าจะมีการเยียวยาตามขั้นตอน หลังจากนี้ก็จะพักให้จิตใจดีขึ้นก่อนและค่อยคิดว่าจะทำอย่างไรต่อไป ส่วนสิ่งที่อยากจะบอกภรรยาคือให้หยุดร้องไห้ได้แล้วเพราะตนกลับมาบ้านแล้ว ในส่วนเหตุการณ์ระหว่างที่ถูกจับกุมอยู่นั้นไม่ขอพูดถึง ตอนนี้เหมือนได้เกิดใหม่แล้วไม่อยากพูดถึงเรื่องที่ผ่านมาแล้วผ่านแล้วก็ให้มันผ่านไป

สำหรับ จ.เชียงราย มีผู้ที่เดินทางไปทำงานในประเทศอิสราเอลทั้งหมด 2,174 คน โดยข้อมูล ณ วันที่ 27 พ.ย.พบว่ามีผู้เดินทางกลับประเทศไทยแล้ว 1,101 คน ผู้เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บ 1 ราย ถูกจับเป็นตัวประกัน 2 ราย คือนายอุทัย หุ่นศรี อายุ 38 ปี ชาว อ.พาน ซึ่งเดินทางกลับถึงบ้านเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.และคนสุดท้ายที่อยู่ในระบบจนถึงปัจจุบันคือนายกง