มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชน เร่งช่วยเหลือเด็ก 4 ขวบ ป่วยมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ฐานะยากจน

มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชน ในพระราชูประถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นำโดย นางสาวศุภาพิชญ์ สงคำ ผู้ประสานงานภาค นางสาวณัฏฐนิช คำดา เจ้าหน้าที่โครงการอาวุโส นายธนพงษ์ เจริญทรัพย์อนันต์ นายกเทศมนตรีตำบลท่าข้าม เจ้าหน้าที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ตำบลท่าข้าม ร่วมกันจัดกิจกรรมกองบุญกู้วิกฤติ เพื่อชีวิตเด็ก (มอบพันธุ์หมู ไก่) ประจำปีงบประมาณ 2566/67 ให้กับครอบครัวของ น้อง ณภัทร (ด.ช.ณภัทร แซ่ย่าง ) อายุ 4 ปี อยู่ที่ 299 ม2 ต.ท่าข้าม อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย โดยได้มอบหมูดำจำนวน 2 ตัว ไก่พ่อแม่พันธุ์ จำนวน 10 ตัว พร้อมอาหารสำหรับ หมูและไก่

สำหรับการจัดกิจกรรมของโครงการนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ ทาง โครงการฯเชียงราย ได้สำรวจพื้นที่เด็กที่มีฐานะยากจนเพื่อส่งเสริมในด้านการเรียนและความเป็นอยู่ ในพื้นที่ ต.ท่าข้าม โดยพบว่า น้องณภัทร ซึ่งป่วยเป็นโรคมะเร็งต้อมน้ำเหลือง จึงได้รับไว้ในโครงการ โดยครอบครัวของน้องอยู่กับ ตา ยาย พ่อทิ้งน้องไปตั้งแต่แม่ตั้งครรภ์ได้ 4 เดือน ส่วนแม่เสียชีวิตแล้ว โดยน้องมีสุขภาพไม่แข็งแรง ตัวเหลืองซีด แพทย์ได้ระบุว่าน้องมีภาวะโรคเลือดจางประกอบกับโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ซึ่งต้องได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่องและกินยากระตุ้นเม็ดเลือดตลอดระยะเวลา 2 ปีตายายมีอายุมากแล้ว มีอาชีพรับจ้างทั่วไปเล็กๆ น้อยๆ หรือแล้วแต่จะมีคนว่าจ้าง มีรายได้เป็นรายวัน

โครงการฯเชียงราย จึงได้รับเข้ามาอยู่ในโครงการเพื่อจะได้ให้การช่วยเหลือด้านการรักษา รวมไปถึงด้นคุณภาพชีวิต ซึ่งการเข้ามาช่วยเหลือในครั้งนี้ ได้สนับสนุนด้านความมั่นคงทางอาหารให้กับครอบครัวของ น้องณภัทร และได้สอบถามถึงอาการป่วย พร้อมทั้งได้มีการประสานงานในการเดินทางไปรักษา เพื่อจะได้สนับสนุนค่าเดินทาง และค่าที่พักระหว่างการไปรักษาที่โรงพบาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ซึ่งอยู่ห่างไกลกว่า 150 กิโลเมตร

นายธนพงษ์ เจริญทรัพย์อนันต์ นายกเทศมนตรีตำบลท่าข้าม กล่าวว่า น้องณภัทร ป่วยเป็นโรคมะเร็งน้ำเหลือง ซึ่งมีฐานะยากจนและจะต้องไปรักษาเป็นประจำทุกเดือน ประกอบกับทางบ้านมีฐานะยากจน ทางเทศบาลตำบลท่าข้ามจึงได้ประสานกับทางโครงการฯเชียงราย เพื่อเข้ามาช่วยเหลือ โดยการมอบทุนการศึกษาในเบื้องต้น จากนั้นก็ได้เข้ามาส่งเสริมอาชีพให้กับครอบครัว โดยอาการป่วยของน้องปัจจุบันทางโรงพยาบาลได้นัดดูอาการทุกเดือน ซึ่งเป็นการรักษาตามอาการและเริ่มดีขึ้นแล้ว

“มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ ก็ได้เข้ามาช่วยเรื่องค่าใช้จ่ายหลายเรื่อง ทั้งค่าเดินทาง การส่งเสริมอาชีพให้กับครอบครัว แต่ฐานะทางบ้านซึ่งยากจนก็ยังไม่เพียงพอในการใช้จ่ายในการเดินทาง ทั้งค่ากิน และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ในครอบครัว ซึ่งน้องอาศัยอยู่กับยาย ซึ่งอายุมากไม่สามารถไปทำงานหารายได้ ยังขาดเงินช่วยเหลือชีวิตครอบครัวของน้อง ด้านการศึกษาปัจจุบันก็ได้เข้าเรียนตามปกติ แล้วแต่ก็ต้องมีหยุดเรียนบ้างเพื่อไปหาหมอ หรือมีอาการป่วยหนัก ซึ่งก็เริ่มดีขึ้นกว่าเดิมมากแล้ว” นายกเทศมนตรีตำบลท่าข้ามกล่าว

จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปที่ บ้านของ น้องวันใหม่ ( ด.ญ.ปัญญดา แซ่ท่อ) อายุ 2 ปี น้องอาศัยอยู่กับคุณพ่อ คุณแม่ และพี่ชาย พี่สาวอีก 3 คน น้องดามีพัฒนาการทางด้านร่างกายช้า ยังพูดไม่ได้ กล้ามเนื้อแขน ขา อ่อนแรง หยิบจับสิ่งของไม่ได้ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลย เบื้องต้นครอบครัวได้ไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าข้ามและได้ส่งตัวเข้ารับการรักษาตัวต่อโรงพยาบาลประจำจังหวัดเพื่อได้รับยากระตุ้นและฝึกพัฒนาการ กลับมาอยู่บ้านพ่อ แม่ ก็จะต้องฝึกให้น้องตามที่หมอแนะนำ
นางสาวณัฏฐนิช คำดา เจ้าหน้าที่โครงการอาวุโส กล่าวว่า น้องวันใหม่ ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง และมีปัญหาด้านสายตา ปัจจุบันไปหาหมอเพื่อรับการรักษาที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ทุก 3 เดือน และกลับมาทำกายภาพที่บ้านทุกวัน หลังจากที่ได้รับการทำกายภาพก็เริ่มใช้กล้ามเนื้อขาในการหัดเดิน ซึ่งทางมูลนิธิ ได้เข้ามาช่วยเหลือในด้านอาหาร โดยนำข้าวสารอาหารแห้ง และด้านการักษาพยาบาลในการไปพบแพทย์ในแต่ละครั้ง รวมถึงทุนในการช่วยเหลืออาชีพให้กับครอบครัว โดยได้มอบเครื่องตัดหญ้าให้พ่อของน้องวันใหม่เอาไว้ประกอบอาชีพเพื่อเป็นรายได้เสริม

“ปัจจุบันน้องวันใหม่ เริ่มมีพัฒนาการที่ดีขึ้น ซึ่งหลังจากที่ได้คุยกับทีมแพทย์แล้วจะต้องมีการประสานเจ้าหน้าที่เข้ามาทำกายภาพให้น้อง ให้กล้ามเนื้อมีความยืดหยุ่น เพื่อให้น้องได้เดินเองได้ในเบื้องต้น และสอนให้ผู้ปกครองทำกายภาพให้น้อง เพื่อที่น้องจะสามารถเดินและช่วยเหลือตัวเองได้ แต่ก็คาดว่าน้องจะยังไม่สามารถเดินได้เหมือนกับคนปกติทั่วไป” เจ้าหน้าที่โครงการอาวุโส กล่าว