เชียงราย เปิดฤดูกาลท่องเที่ยว “แอ่วเหนือแอ่วหนาวที่นครเชียงราย“

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2566 ณ ลานริมน้ำกก สวนสาธารณะริมน้ำกกนครเขียงราย (ฝั่งหมิ่น) อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย นางรัตนา จงสุทธานามณี นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงรายนายรวินทร์ ชมพูนุซธานินทร์ ผู้อำนวยการกลุ่มประชาสัมพันธ์ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ได้ร่วมกันแถลงข่าวเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาว  ประจำปี 2567 “แอ่วเหนือ แอ่วหนาว ที่นครเชียงราย”  เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และประชาสัมพันธ์กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาว

โดยเทศบาลนครเชียงรายได้บูรณาการร่วมกับบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงรายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้วยการพัฒนาภาคการท่องเที่ยวและบริการ ด้วยมุ่งมั่นให้จังหวัดเชียงรายเป็นเมืองแห่งสุขภาพ (Chiang Rai Wellness City) รวมถึงมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และการท่องเที่ยวเชิงกีฬาและนันทนาการในทกๆ เตือนตลอดทั้งปี เพื่อให้นครเชียงรายเที่ยวได้ทั้งปี

นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย กล่าวว่า สำหรับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาวปีนี้ เริ่มต้นในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน เทศบาลนครเชียงราย ได้จัดงานลอยกระทง ภายใต้บรรยากาศสวนสาธารณะริมน้ำกกที่สวยงาม และร่วม สืบสานงานประเพณีลอยกระทงยี่เป็งนครเชียงราย ประจำปี 2566 ในระหว่างวันที่ 26-28 พฤศจิกายน 2566 ณ สวนสาธารณะริมน้ำกกเทศบาลนครเชียงราย

ทางด้าน นางรัตนา จงสุทธานามณี นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงราย ในฐานะผู้ริเริ่มจัดงานเชียงรายดอกไม้งาม และออกแบบการจัดสวนดอกไม้ ทุกๆ ปี กล่าวว่า ปลายเดือนธันวาคม เทศบาลนครเชียงราย มีกำหนดจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาวนี้ งานเชียงรายดอกไม้งาม ปีที่ 20 ซึ่งมีกำหนดเปิดงานในวันที่ 28 ธันวาคม 2566 ณ สวนตุงและโคมเทศบาลนครเชียงราย โดยการจัดสวนดอกไม้กลางสวนสาธารณะที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเชียงราย เนรมิตพื้นที่ทั้งหมดเป็นอุทยานไม้ดอกเมืองหนาวกลางแจ้งที่สวยงาม โดยเฉพาะราชินีแห่งไม้ดอกเมืองหนาว ดอกทิวลิปและลิลลี่ เป็นไฮไลท์สำคัญ  รวมถึงดอกไม้ชนิดพิเศษที่หาชมได้ยาก และพันธุ์ไม้ดอกเมืองหนาว ที่หาชมได้ยาก นับล้านดอก และปีนี้จะยิ่งใหญ่และสวยงามกว่าทุกปี ภายใต้แนวคิด ”หยุดโลกไว้ตรงนี้ ที่เชียงราย“

นอกจากนั้นยังมีการแสดงของศิลปิน และการแสดงของเยาวชนในจังหวัดเชียงราย กับกิจกรรม ดนตรีในสวน Music in the parkในทุกวันเสาร์ โดยจะเริ่มเสาร์ ที่ 30 ธันวาคม 2566 ไปจนถึง เสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567

นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย ยังกล่าวด้วยว่า ในวันที่ 29 ธันวาคม 2566  พิธีอัญเชิญพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์แวดเวียงเจียงฮาย และตักบาตรดอกไม้ โดยการอัญเชิญพระพุทธรูปเก่าแก่จากวัดต่างๆ ในจังหวัดเชียงราย จาก 9 วัด  มาประดิษฐานบนราชรถศิลปะล้านนาที่งดงาม ที่ทางเทศบาลนครเชียงรายจัดสร้างขึ้นจำนวน 9 คัน  ให้ประชาชนกราบไหว้สักระบูชา เพื่อความเป็นศิริมงคล
โดยได้รับความเมตตาจากพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ พระสงฆ์และสามเณร จากวัดต่างๆ มาโปรดเมตตา รับพิจารณาดอกไม้สด โดยการจัดงานจะเริ่มตั้งแต่เวลา 15.00 น. บริเวณด้านหน้าสวนตุงและโคมนครเชียงราย ไปถึงสี่แยกศาลจังหวัดเชียงราย
       
วันที่ 31 ธันวาคม  2566 เวลา 18.00 น. ร่วมส่งมอบความสุข “ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่” ชมคอนเสิร์ตศิลปินชื่อดัง  และการแสดงศิลปวัฒนธรรมที่ยิ่งใหญ่ตระกาลตา บริเวณหอนาฬิกานครเชียงราย แลนด์มาร์ค ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงราย
     
1 มกราคม 2567 ต้อนรับศักราชใหม่ กับพิธีอัญเชิญพระพุทธรูปแวดเวียงเจียงฮายทำบุญตักบาตรขึ้นปีใหม่ ซึ่งเทศบาลนครเชียงราย ได้ประกอบพิธีอัญเชิญพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์แวดเวียงเจียงฮาย ครั้งที่ 24 ประจำปี 2567 เริ่มเวลา 07.00 น. ณ ถนนธนาลัย ย่านเมืองเก่า ใจกลางเมืองเชียงราย
     
ขบวนอัญเชิญพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์แวดเวียงเจียงฮาย เคลื่อนขบนไปตามถนนธนาลัย ตั้งแต่แยกสุริวงค์ ไปจนถึงสี่แยกศาล ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้กราบไห้วสักการะเพื่อพรรับวันปีใหม่ 2567 อีกทั้งยังได้ชมราชรถศิลปะล้านนา ที่สวยงาม   ที่มีหนึ่งเดียวในประเทศไทย

ทั้งนี้ นายรวินทร์ ชมพูนุซธานินทร์ ผู้อำนวยการ
กลุ่มประชาสัมพันธ์ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณทางเทศบาลนครเชียงราย ที่ได้ส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงรายอย่างต่อเนื่อง ในการจัดกิจกรรม ส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งบริษัท บุญรอดบิวเวอรี่จำกัด ก็ได้สนับสนุนส่งเสริมและร่วมกันขับเคลื่อนเรื่องนี้ไปพร้อมพร้อมกันเพราะเชื่อว่าการส่งเสริมการท่องเที่ยวไม่ได้เป็นหน้าที่ของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดแต่เป็นหน้าที่ของทุกคนที่จะให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจังหวัดเชียงรายมากขึ้น

ในส่วนของสิงห์ปาร์คเชียงรายก็พร้อมที่จะขับเคลื่อนการท่องเที่ยวไปพร้อมกับเทศบาลนครเชียงราย โดยในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ก็จะมีการจัดงานเทศกาลบอลลูนนานาชาติอย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง โดยจะมีการจดทะเบียนสมรส บนบอลลูน และกิจกรรมอื่นๆ ที่จะตามมาอีกมากมาย.