ผบ.นรข.รุดตรวจสถานการณ์ยาเสพติดทะลักเชียงราย เร่งวางนโยบายคุมเข้มชายแดนแม่น้ำโขง 24 ชม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง (นรข.) เขตเชียงราย จับกุมตรวจยึดยาเสพติดยาบ้าล๊อตใหญ่ได้คาเรือกาบ ที่กำลังจะเข้าเทียบท่าท่ามกลางความมืด บริเวณท่าเรือบ้านท่าขันทอง ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ตรวจยึดยาบ้าได้ 3,000,000 เม็ด โดยมีต้นทางการลำเลียงยาเสพติดมาจากประเทศเพื่อนบ้านนั้น

ต่อมา พล.ร.ต.นรินทร์ ขาวเจริญ ผบ.นรข. (ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง) ได้รุดมายังที่เกิดเหตุเพื่อตรวจสอบสถานการณ์และของกลาง พร้อมให้ขวัญกำลังใจแก่กำลังพลผู้ปฏิบัติหน้าที่ ภายหลังรับทราบสถานการณ์และรายงาน พล.ร.ต.นรินทร์ จึงได้เร่งให้นโยบายคุมเข้มแก่กำลังฟลตามแนวพื้นที่จังหวัดเชียงราย

ผบ.นรข.กล่าวว่า ข้อมูลเชิงสถิติเกี่ยวกับการตรวจจับการลักลอบขนสิ่งผิดกฏหมายข้ามชายแดนแม่น้ำโขง
ไม่ว่าจะเป็นยาเสพติดหรือสินค้าผิดกฏหมายพรบ.ศุลกากรในปีนี้ มีสถิติสูงขึ้นมากกว่าปีที่แล้ว

เนื่องจากความผันผวนทางเศรษฐกิจของประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้ขบวนการลักลอบขนสิ่งผิดกฏหมายพยายามลักลอบขนสิ่งผิดกฏหมายเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น ตั้งแต่จังหวัดเชียงรายยาวไปถึงจังหวัดอุบลราชธานี

จึงเป็นที่มาของนโยบายรัฐบาลและผู้บัญชาการทหารเรือ ได้สั่งการให้หน่วยรักษาความปลอดภัยตามแนวชายแดนเข้มงวดตรวจจับสิ่งผิดกฏหมายอย่างเคร่งครัด โดยจัดชุดเฝ้าตรวจตามแนวพื้นที่รับผิดชอบบริเวณชายฝั่งและแนวลำน้ำโขง โดยจะต้องจัดฃุดลาดตระเวณเฝ้าตรวจพื้นที่ตลอดเวลา เพื่อป้องกันและกดดันผู้กระทำผิดกฏหมาย รวมถึงกำชับให้กำลังพลห้ามยุ่งเกี่ยวกับสิ่งผิดกฏหมายไม่ว่าจะเป็นทางใด