คัดกรอง 41 คนไทย เร่งประสานช่วยอีก 264 คนกลับบ้าน

บ่ายวันที่ 18 พ.ย.66 ที่ค่ายเม็งรายมหาราช อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย พล.ต.ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง พร้อมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันแถลงข่าว กรณีทหารไทยรับตัวคนไทยที่หนีภัยการสู้รบในรัฐฉานเหนือเขตปกครองตนเองโกกั้งจากทหารเมียนมาจำนวน 41 คน ซึ่งการกลับมาของคนไทยดังกล่าวเกิดจากสถานการณ์ความขัดแยังในพื้นที่รัฐฉานตอนเหนือ ประเทศเมียนมา บริเวณเมืองล๊อกไก่ และหนานเติ้ง ทำให้คนไทยที่เดินทางไปทำงานในพื้นที่ได้รัผลกระทบและไม่มีความปลอดภัยรวมจำนวน 305 คน แบ่งเป็นกลุ่มที่อยู่ในเขตเมืองเล้าไก่จำนวน 264 คน และอยู่ที่เมืองหนานแติ้งจำนวน 41 คน

พล.ต.ประพัฒน์ กล่าวว่า กระทรวงกลาโหมโดยกองทัพบกและกระทรวงการต่างประเทศรวมกับมูลนิธิเอ็มมานูเอล (IMF Thailand) ได้บูรณาการประสานงานกับทหารเมียนมาผ่านกลไกคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา (TBC) โดยยึดหลักการให้การช่วยเหลือทางมนุษยธรรมในการปฏิบัติ รวมถึงได้รับความอนุคราะห์จากอดุีตผู้บังคับบัญชาในกองทัพบกซึ่งมีความสัมพันธ์ที่ดีกับทหารเมียนมาและเอกอัคราชฑูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา ในการประสานให้คนไทยได้กลับประเทศได้อย่างปลอดภัยได้อย่างรวดเร็วที่สุด

“การปฏิบัติการได้ดำเนินการได้ให้ ฉก.ทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง ในฐานะ TBC ฝ่ายไทยเป็นหน่วยปฏบัติหลัก ได้มีการเคลื่อนย้ายคนไทยทั้ง 41 คนออกจากเมืองหนานเติ้งไปยังพื้นที่ปลอดภัยที่ จ.เชียงตุง โดยได้รับการดูแลจากกองทัพภาคสามเหลี่ยมของเมียนมา ก่อนจะเดินทางออกจาก จ.เชียงตุง ที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย หลังจากนี้จะมีการตรวจคัดกรองโรคก่อนส่งต่อให้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.เชียงราย ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป สำหรับคนที่ตกต้างอยู่ที่เมืองเล้าไก่อีก 264 คน ทุกหน่วยงานดังกล่าวจะได้ช่วยเหลือโดยประเมินสถานการณ์ ตรวจจำนวนบุคคล ปรับปรุงแผนเคลื่อนย้ายให้เหมาะสมกับทุกช่วงเวลา ทั้งนี้ต้องขอบคุณทหารเมียนมาภาคทหารบกพื้นที่สามเหลี่ยม และ บก.ยุทธศาสตร์ท่าขี้เหล็ก” ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง กล่าว

ด้าน พ.ต.อ.เขมชาติ วัฒนนภาเกษม ผกก.ตม.จว.เชียงราย กล่าวว่าหลังจากได้รับตัวทั้ง 41 คนมาแล้วก็จะเข้าสู่กระบวนการคัดกรองว่าเป็นการค้ามนุษย์หรือไม่ หากเข้าข่ายก็จะแยกออกมาดำเนินการต่อไป หากบุคคลมีหมายจับหรือคดีติดตัวก็จะจับกุมแล้วส่งไปตามหมายจับต่อไป ส่วนการเดินทางออกนอกประเทศนั้นเทาที่ดูเบื้องต้นพบว่าออกไปอย่างถูกต้องผ่านทางสนามบิน