ป.ป.ช. ตีตก !! รองนายก อบต.ป่าเซ่า จังหวัดอุตรดิตถ์ ร่ำรวยผิดปกติ

นายศรชัย ชูวิเชียร รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 6 ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 6 เปิดเผยว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติการประชุมในเรื่องที่สำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 6 ดำเนินการไต่สวน จำนวน 1 เรื่อง กรณีกล่าวหา นายจีรศักดิ์ มาแก้ว เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลป่าเซ่า อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ ร่ำรวยผิดปกติ โดยมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นไม่สัมพันธ์กับรายได้ โดยเฉพาะกรณีพ้นจากตำแหน่งมีรายการเงินฝากและที่ดินเพิ่มขึ้น ประเด็นสำคัญคือ บัญชีเงินฝากธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ของคู่สมรส เพิ่มขึ้น 9,725,098.51 บาท กรณีจึงมีเหตุอันควรสงสัยว่าผู้ถูกกล่าวหามีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติ

ข้อกล่าวหาและพฤติการณ์ในการกระทำความผิด ดังนี้
ยอดเงินฝากเข้าบัญชีธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ของคู่สมรสผู้ถูกกล่าวหา ที่เป็นเหตุสงสัยว่ามีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมากผิดปกติ พบว่า เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2555 มียอดเงินฝากเข้าจำนวน 4,751,,000 บาท และวันที่ 12 กรกฎาคม 2555 มียอดเงินฝากเข้าจำนวน 4,750,,000 บาท จากการสอบปากคำพยานบุคคลและรวบรวมพยานเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รับฟังได้ว่า เป็นยอดเงินที่ได้จากการขายทองคำแท่งให้กับร้านทอง เมื่อพิจารณาการทำธุรกรรมกับร้านทองย้อนหลังขึ้นไป พบว่า ผู้ถูกกล่าวหาเริ่มทำการซื้อทองคำกับร้านทองครั้งแรก ในวันที่ 6 ตุลาคม 2554 ตามรายการที่มีการโอนเงินไปยังร้านทอง เป็นจำนวน 2,400,000 บาท

จากนั้น เมื่อพิจารณารายการเคลื่อนไหวทางบัญชีของผู้ถูกกล่าวหา ซึ่งเป็นบัญชีที่มีการทำธุรกรรมโอนเงินให้กับร้านทองเพื่อซื้อทองคำครั้งแรก พบว่า ณ วันที่เข้ารับตำแหน่ง ผู้ถูกกล่าวหา มียอดเงินในบัญชี จำนวน 1,269, 213.19 บาท มีการหมุนเวียนทางการเงินตลอด ทั้งฝากเป็นเงินสดและเช็คในแต่ละวันเป็นเงินจำนวนมากหลายครั้ง โดยในช่วงก่อนที่จะมีการซื้อทองคำครั้งแรก พบว่า มียอดเงินฝากในบัญชี รวมแล้วเป็นเงินจำนวน 5,710,708 บาท ซึ่งยอดเงินดังกล่าวเป็นยอดเงินจากลูกค้าของ ผู้ถูกกล่าวหานำเงินมาปิดบัญชีที่ได้ทำการเช่าซื้อรถไว้ โดยได้ชำระเป็นเช็คและเงินสด

จากนั้น ผู้ถูกกล่าวหา จึงได้นำเช็คและเงินสดฝากเข้าบัญชีธนาคารของตน ดังนั้น จึงรับฟังได้ว่า กรณีเงินฝากในธนาคารที่เพิ่มขึ้นนั้น เป็นยอดเงินที่ได้มาจากการขายทองคำ โดยผู้ถูกกล่าวหานำเงินทุนจากการประกอบธุรกิจไฟแนนซ์ ไปซื้อทองคำไว้ ซึ่งเป็นการลงทุนเก็งกำไรทองคำเป็นปกติ ผู้ถูกกล่าวหาประกอบธุรกิจไฟแนนซ์ ย่อมมีเงินทุนหมุนเวียนจำนวนมากตามรายการบัญชีธนาคาร ที่มีรายการเคลื่อนไหวทางบัญชีตลอด ทั้งมีการฝากเป็นเงินสดและเช็ควันละหลายครั้ง

อีกทั้ง กรณีเข้ารับตำแหน่งผู้ถูกกล่าวหาและคู่สมรสมีเงินฝากในบัญชีธนาคารหลายล้านบาท จึงรับฟังได้ว่าผู้ถูกกล่าวหามิได้มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมากผิดปกติหรือมีหนี้สินลดลงมากผิดปกติ หรือมีเหตุอันควรสงสัยเกี่ยวกับการได้มาซึ่งทรัพย์สินและหนี้สินรายการใดโดยมิชอบ อันมีลักษณะเป็นการร่ำรวยผิดปกติแต่อย่างใด

เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลป่าเซ่า องค์การบริหารส่วนตำบลป่าเซ่า อำเภอเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ ผู้ถูกกล่าวหา ร่ำรวยผิดปกติตามที่กล่าวหา ข้อกล่าวหาไม่มีมูล ให้ข้อกล่าวหาตกไป

error: Content is protected !!