พิษณุโลก ยึดไม้สักคาตอ เขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าลุ่มน้ำวังทองฝั่งซ้าย

ชักลากไม้ลงเขา 35 แผ่น-ท่อนเผยตัดไม้สักรอบนี้ ไม่ใช่ตัดไม้ไปใช้งาน แต่เป็นการเลือกตัดไม้สักตามออร์เดอร์นายทุน

วันนี้ (10 ต.ค.2567) นายธวัชชัย ปุริเกษม ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก สั่งการให้ นายสนาม ดาเดช หัวหน้าหน่วยป้องกัน พล.6 (พันชาลี) สนธิกำลังป่าไม้ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้, หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พล.1 (วังทอง), สายตรวจฯสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11, หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 3 สปป.3, ตำรวจป่าไม้ (กก.4 บก.ปทส.), ผู้ใหญ่บ้านห้วยเดื่อ หมู่ 12 ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง เ

โดยดินทางไปที่เกิดเหตุบริเวณป่าหลังหมู่บ้านห้วยเดื่อทางด้านทิศตะวันตก หมู่ที่ 12 ตำบลวังนกแอ่น อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก หลังรับแจ้งว่า ว่ามีการลักลอบขนไม้และแปรรูปไม้

คณะเจ้าหน้าที่ชุดพรางดำกระจายกำลังเดินเท้าบนเขา ซึ่งเป็นป่ารถสูงชัน เพื่อพิสูจน์ทราบ และค้นหาไม้ ในพื้นที่รับแจ้ง พบไม้สักแปรรูป ลักษณะตัดไม้ให้ล้มลงและทำการแปรรูปคาตอจำนวนหนึ่ง นอกจากนี้ยังพบมีกองขี้เลื่อย และไม้สักแปรรูปที่แปรรูปเสร็จเรียบร้อยแล้ว และยังมีไม้สักวางกองใกล้เคียงกับตอไม้ และมีไม้แปรรูปบางส่วนได้ยกพิงต้นไม้ง

นายสนาม ดาเดช หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พล.1 (วังทอง) เผยว่า การตัดไม้ครั้งนี้ ไม่ใช่ชาวบ้านตัดเพื่อนำไปใช้งาน แต่เป็นการเลือกตัดไม้ตามออร์เดอร์จากนายทุน สังเกตบริเวณหน้าตัดของแผ่นไม้/หน้าไม้แปรรูป ปรากฏร่องรอยการตัดใหม่สด เพิ่งตัดเลื่อยไม้มาดๆ โดยใช้เครื่องเลื่อยโซ่ยนต์ น่าจะทำเป็นขบวนการมีหลายคนตัดไม้พร้อมดูต้นทาง ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถตามจับตัวได้ทัน

มีการตรวจสอบพบไม้สักถูกแปรรูปและไม้ชนิดอื่นๆ อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าลุ่มน้ำวังทองฝั่งซ้าย นับยอดแล้ว มีไม้สักแปรรูปจำนวน 25 แผ่น ปริมาตร 1.20 ลูกบาศก์เมตร ไม้ตะคร้ำแปรรูป(ท่อน) จำนวน 10 แผ่น/ท่อน ปริมาตร 0.20 ลูกบาศก์เมตร ประเมินมูลค่าไม้แปรรูปของกลางไม่ต่ำกว่า 140,000.-บาท
ยืนยันตรวจสอบไม้ที่ตัดโค่นล้มลงคาตอกระจายเกลื่อน ไม่พบรูปรอยดวงตราของเอกชนหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ตีประทับ และไม่มีบุคคลใดมาแสดงตน

จึงได้ตรวจยึดไม้และขนย้ายออกนอกพื้นที่ ทำบันทึกคดีนำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรวังทอง แจ้งข้อหาความตามพระราชบัญญัติป่าไม้ 2484 มาตรา 48 ฐาน “มีไม้หวงห้ามแปรรูปไว้ในครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต และพรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 มาตรา 14 ฐาน ตัดไม้เป็นอันเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาต

error: Content is protected !!