พะเยา สองพี่น้องพรหมเผ่า ลุยแจกถุงยังชีพ สั่งเร่งพร่องน้ำกว๊านแก้น้ำท่วมเตรียมรับพายุฝน

วันที่ 28 กย.67 ศาลาเอนกประสงค์วัดเมืองชุม ต.แม่ต๋ำ อ.เมือง จ.พะเยา รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.เขต1พะเยา อดีต รมว.กระทรวงเกตรและสหกรณ์ นายอัครา พรหมเผ่า รมช. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายรัฐพล นราดิศร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา นายภูธนะ ชมภูมิ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา นายธวัช สุทธวงค์ นายก อบจ.พะเยา

นายนิกร ยะกะจาย นายอำเภอเมืองพะเยา นายกเทศมนตรีเมืองพะเยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มาให้กำลังใจ และมอบถุงยังชีพให้กับ ชาวบ้านชุมชนบ้านแม่ต๋ำเมืองชุม เขตเทศบาลเมืองพะเยาและชาวบ้านฝั่งหมิ่นเขตเทศบาลตำบลดอกคำใต้ ซึ่งเป็นหมู่บ้านท้ายน้ำกว๊านพะเยา ที่ได้รับผลกระทบจากการระบายน้ำ ออกจากกว๊านพะเยาไหลลงลำน้ำอิงล้นทะลักตลิ่งเข้าท่วมถนน วัด บ้านเรือนจนได้รับความเสียหายไปทั่วมานานหลายอาทิตย์

รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.เขต.1จ.พะเยา กล่าวว่า วันนี้มีการประชุมการแก้ไขปัญหาระบบน้ำทั้งจังหวัดต้นน้ำหนองเล็งทราย กว๊านพะเยา ไหลลงสู่ลำน้ำอิง ผ่านอำเภอเทิง จ.เชียงรายก่อนไหลงสู่ลำน้ำโขง ต้องแก้ไขทั้งสองจังหวัด พะเยา เชียงราย ตลอดจนจังหวัดเชียงใหม่ ด้วยวันนี้ ได้มาให้กำลังใจและแจกถุงยังชีพบรรเทา ความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ที่ถูกน้ำกว๊านพะเยา ท่วมขัง และยังรับปากเรื่องจะช่วยชาวบ้านสร้างบ้านใหม่ให้กับคุณยายที่บ้านถูกน้ำท่วมมิดหลังพร้อมสั่งการเรื่องทำพนังกั้นน้ำอิงจะต้องแร่งผลักดันให้มีให้ได้

นายอัครา พรหมเผ่า รมช. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่ดูความเดือดร้อนของชาวบ้านที่ถูกน้ำกว๊านพะเยาบริเวณบ้านฝั่งหมิ่นหมู่ 4 และบ้านแม่ต๋ำเมืองชุมที่อยู่ท้ายน้ำและถูกน้ำท่วมขังและจะเร่งแก้ไขปัญหาน้ำท่วมบ้านฝั่งหมิ่นและบ้านแม่ต๋ำเมืองชุมต้องสั่งเร่งทำผนังกั้นน้ำ โดยใช้งบประมาณกรมชลประทานในการสร้างเพื่อแก้ไขปัญหาในโอกาสต่อไป

นายภูธนะ ชมภูมิ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา กล่าวว่า ตั้งแต่มีฝนตกลงมามีน้ำท่วมโดยทีน้ำไหลเข้าสู่บริเวณกว๊านพะเยาและบริเวณโดยรอบและที่ผ่านมามีฝนตกลงมามีปริมาณมากในเขตอำเภอแม่ใจและอำเภอเมือง ทำให้กระแสน้ำไหลงมาเข้าสู่กว๊านพะเยามีปริมาณมากถึง 60-63ล้าน ลบ.ม. ซึ่งภายในกว๊านพะเยาเก็บกักน้ำได้เพียง55.650ล้านลบ.ม.เท่านั้นซึ่งถ้าหากไม่ปล่อยอาจส่งผลกระทบชุมชนรอบกว๊านและพื้นที่เศษฐกิจดังนั้นจึงต้องเร่งระบายน้ำออกชั่วโมงละ7แสน ลบ.ม.และขอให้ผู้ที่อาศัยอยู่ติดลำน้ำ อำเภอ ดอกคำใต้ อำเภอภูกามยาว อำเภอจุน และอำเภอเชียงคำ ให้เก็บสิ่งของไว้ในที่สูงและเฝ้าระวังรับฟังการแจ้งเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยาว่าในวันที่ 30 จะมีพายุเข้ามาอีกจึงต้องระบายน้ำกว๊านพะเยาออกลงสู่ลำน้ำอิงให้ได้ระดับเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบหลายพื้นที่

error: Content is protected !!