ตชด.แฉแก๊งค์ขนย้า 2.1 ล้านเม็ด กลุ่มเดิมเปลี่ยนยี่ห้อช่วยเหลือตำรวจบาดเจ็บเต็มที่

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 20 ตุลาคม ที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดน 327 อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ ฐากูรปุณยสิริ รอง ผบช.ฯ รรท.ผบช.ตชด , พร้อมด้วย พล.ต.ต. วรพัฒน์ บุญมาผบก.ตชด. ภาค 3 , พ.ต.อ.ภูมิชาย พันธ์กล้า ผกก.ตชด.32 พ.ต.อ.รังสิมันต์ สงเคราะห์ธรรม รอง ผบก.ตชด.ภ.3 ตลอดจนเจ้าหหน้าที่ตำรวจภูธรแม่จันและทหารหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก ร่วมกันแถลงผลการจับกุมยาเสพติดยาบ้าตรา Liverpool จำนวน 10 กระสอบ จำนวนประมาณ 2,100,000 เม็ด พร้อมจับกุมผู้ต้องได้จำนวน 1 คน

ภายหลังก่อนหน้านี้ช่วงดึกคืนวันที่ 19 ตุลาคม ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ชุดปราบปรามยาเสพติด กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 327 ได้แกะรอยติดตามกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดทซึ่งใช้รถยนต์กระบะโตโยต้า สีบรอนซ์เงิน ติดแผ่นป้ายทะเบียน ขจ 9079 เชียงราย ลำเลียงยาเสพติดขำนวนดังกล่าวมาเต็มลำรถ จากบ้านอาแบ ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ลงมาทางบ้านเล่าฟู่ ต.ป่าตึง อ.แม่จัน จ.เชียงราย ขณะเจ้าหน้าที่ไล่ตามมาจนถึงบริเวณบ้านจะหยี หมู่บ้านบริวารของบ้านเล่าฟู่ รถคันที่ขนยาจวนตัว จึงขับรถชนรถของเจ้าหน้าที่จนได้รับความเสียหาย และใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดยิงใส่กลุ่มเจ้าหน้าที่ จนทำให้ ส.ต.อ.ณัชพล สุขไพศาลกุล ผบ.หมู่ ทำหน้าที่ชุดปราบปรามยาเสพติด กองร้อยตำรวจตระเวณชายแดนที่ 327 ได้รับบาดเจ็บที่บริเวณแขนขวา ถูกส่งรักษาที่โรงพยาบาลแม่จัน ส่วนคนร้ายอาศัยความมืดหลบหนีเข้าป่าไป

ต่อมาเช้าวันนี้ทางพ.ต.อ.รังสิมันต์ สงเคราะห์ธรรม รอง ผบก.ตชด.ภ.3 จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่กองร้อยตำรวจตระเวณชายแดนที่ 327, สภ.แม่จัน, เจ้าหน้าที่กองร้อยทหารทหารพรานที่ 3106 เจ้าหน้าที่จากหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ (นบ.ยส.35) สนธิกำลังกันปิดล้อมชุมชนบ้านจะหยี เพื่อติดตามไล่ล่าติดตามตัวกลุ่มคนร้าย ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหารได้ใช้โดรนจับความร้อนขึ้นบินค้นหา จนสามารถจับกุม นายจะมิ ลาหู่นะ อายุ 19 ปี ชาวบ้านห้วยอื้น ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นผู้โดยสารที่มากับรถขนยาเสพติด ได้จำนวน 1 คน ส่วนคนขับรถทราบชื่อคือ นายธันวา ไม่ทราบนามสกุล อายุประมาณ 27 ปี สามารถหลบหนีไปได้ เบื้องต้นผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้รับเสารภาพวว่าได้รับจ้างขนเป็นเงินจำนวน 50,000 บาท

พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ กล่าวว่า สำนักงานตำรวจมีนโยบายให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย รวมถึงกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ดำเนินการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอย่างเข้มงวด เนื่องจากหลังสถานการณ์น้ำท่วมพบว่ามีความพยายามของกลุ่มขบบวนการลักลอบนำยาเสพติดเข้าประเทศไทย แม้ยาเสพติดที่จับกุมได้จากเปลี่ยนตรายี่ห้อจากแมนยูฯเป็นลิเวอร์พลู แต่ก็เชื่อว่ามาจากแหล่งผลิตและกลุ่มค้ายาเดียวกัน แต่คงเป็นเรื่องของเทคนิคการตลาด และการลำเลียงก็ใช้วิธีการคล้ายๆเดิม โดยลำเลียงทางรถยนต์เป็นหลัก แต่เพิ่มที่มีการใช้อาวุธมาใช้ด้วย จึงได้กำชับให้ชุดปฎิบัติงานเพิ่มความระมัดระวังในการปฎิบัติหน้าที่สกัดกั้นเพราะจะทำให้ได้รับอันตรายได้

พล.ต.ต.รุ่งโรจน์ กล่าวด้วยว่า สำหรับผู้หาอีกคนที่หลบหนีขณะนี้ยังไม่สามารถติดตรามจับกุมตัวมาดำเนินคดีได้ แต่เชื่อว่าคงหลบหนีไปได้ไม่ไกล ซึ่งทางตำรวจภูธรเองก็อาจมีประวัติอยู่หากออกหมายจับก็คงจะติดตามจับกุมตัวได้ สำหรับตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บมี่แขนขวาเบื้องต้นทางแพทย์ได้ทำการฝ่าตัดเล็กให้แล้ว อาการปลอดภัยแต่นิ้วยังรู้สึกซายังไม่สามารถขยับได้ ต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์อีกระยะ ด้านสวัสดิการช่วยเหลืออยู่อย่างเต็มที่ทั้งจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตำรวจตระเวนชายแดน ปปส.หรือสมาคมแม่บ้าน รวมถึงขั้นการทำงานด้วยก็จะมีการพิจารณาด้วย

error: Content is protected !!