เชียงราย แรงงานไทยไม่หวั่นสงคราม แห่สมัครงานไปทำงานอิสราเอล

วันที่ 13 ตุลาคม 2567 ที่ศูนย์ฝึกอบรม ทดสอบฝีมือแรงงาน ถนนหน้ามหาวิทยาลัยรราชภัฏเชียงราย ต.บ้านดู่ อ.เมือง จ.เชียงราย นายเฟื่องฟู ชีวินมหรัตน์ กรรมการผู้จัดการบริษัทจัดหางาน วีดราก้อน พร้อมด้วยตัวแทนผู้จ้างงานจากประเทศอิสราเอล ได้ทำการเปิดทดสอบฝีมือแรงงาน ในสาขางานก่อสร้างเพื่อจะไปทำงานที่ประเทศอิสราเอล โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมสมัครมากกว่า 600 คน โดยมีช่างฝีมือมาสมัครเพื่อทดสอบงานด้านที่ตัวเองถนัด ซึ่งมีทั้ง วิศวกรโยธา โฟร์แมน ช่างเหล็ก ช่างไม้ ช่างกระเบื้อง ช่างก่ออิฐฉาบปูน

นายเฟื่องฟู ชีวินมหรัตน์ กล่าวว่า ปัจจุบันเรารับทอสอบฝีมือแรงงานในจังหวัดเชียงราย 600 คน และกำลังจะเดินทางมาเพื่อเข้าทำการทดสอบอีก 1,800 คน เพื่อคัดเลือกช่างฝีมือ ช่างเหล็ก ช่างเชื่อม ช่างไม้ ช่างกระเบื้อง ช่างก่ออิฐฉาบปูน เพื่อจัดส่งไปอิสราเอล มีน่ายจ้างมาร่วมทดสอบ โดยแรงงานจากไทยเป็นที่ต้องการอย่างมาก ปัจจุบันมีแรงงานไทย ด้านการเกษตรประมาณ 30,000 คน ที่ทำงานอยู่ที่อิสราเอล ก่อนหน้านี้ในส่วนของงานก่อสร้างเป็นแรงงานจากประเทศจีนและอินเดีย แต่ปัจจุบันทางอิสราเอล ต้องการแงงานจากประเทศไทยมากกว่า เพราะมีฝีมือที่ดี เป็นที่ยอมรับได้มาตราฐานสากล จึงต้องการนำเข้าแรงงานไทย โดยมีสัญญา 5 ปี 3 เดือน โดยค่าตอบแทนจะอยู่ที่ประมาณ 70,000 บาท ต่อเดือน ต่อคน ซึ่งเรามีที่พักให้ฟรี แต่อาหารต้องหาทานเอง หากใครขยันสามรรถทำโอทีได้ จะมีค่าตอบแทนที่สูงมากขึ้นไปอีก

“ในส่วนถานการณ์ในอิสราเอล มีการแบ่งพื้นที่สีเขียว กับพื้นที่สีแดง ซึ่งในพื้นที่สีแดงก็ได้มีการย้ายแรงงานออกมาอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยแล้ว ซึ่งสถานการณ์ตอนนี้ก็ไม่ได้มีเหตุการณ์อะไรรุนแรง ซึ่งในส่วนของแรงงานที่จะนำไปจะเข้าไปอยู่ในพื้นที่สีเขียวซึ่งเป็นเขตเมืองไม่ได้เป็นเขตสู้รบซึ่งอยู่ห่างไกลกันมาก” นายเฟื่องฟู กล่าว

ด้านนาย พงศ์เพชร ต่างใจ ซึ่งมาสมัครทดสอบในตำแหน่งงานช่างเชื่อม กล่าวว่า ตนเองทำงานช่างเชื่อมมาประมาณ 5 ปี พอเห็นประกาศรับสมัคร และมีค่าตอบแทนสูงจึงได้มาลองสมัครดู ซึ่งก่อนที่จะมาสมัครก็ได้ติดต่อสอบถามกับรุ่นพี่ที่ไปทำงานอยู่ที่อิสราเอลมาก่อนแล้ว โดยทราบว่าจุดที่ไปทำงานเป็นจุดที่ปลอดภัยห่างจากจุดที่ทำสงครามมาก จึงได้ตัดสินใจมาสมัครเพื่อจะได้ไปทำงาน ในส่วนของภาษาก็ไม่ได้กังวลมากนักเพราะพอสามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้

error: Content is protected !!