รมช. มหาดไทย ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัยจังหวัดเชียงราย

กำชับให้ กปภ.ส่วนภูมิภาคเร่งดำเนินการซ่อมแซมระบบประปาเพื่อจ่ายน้ำให้กับประชาชนโดยเร็วที่สุด

วันที่18 กันยายน 2567) นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และตรวจเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัย ที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยมี นายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย นายกเทศมนตรีตำบลแม่สาย ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่สังกัดกระทรวงมหาดไทย ให้การต้อนรับพร้อมนำตรวจเยี่ยมให่กำลังใจผู้ประสบอุทกภัย และเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่อยู่ในช่วงฟื้นฟู และเร่งทำความสะอาดบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย

หลังจากนั้น นางสาวซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ยังได้รับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่อำเภอแม่สาย จากนายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย เพื่อรับทราบถึงปัญหาและสถานการณ์ที่เกิดขึ้น สภาพความเสียหาย การให้ความช่วยเหลือจากภาครัฐและองค์กรต่างๆ รวมทั้งการฟื้นฟูในระยะนี้ จากนั้นได้เดินทางไปยังโรงสูบน้ำแรงต่ำของ การประปาส่วนภูมิภภาคอำเภอแม่สาย เพื่อดูสาเหตุที่ไม่สามารถทำการจ่ายน้ำให้กับประชาชนได้ในขณะนี้

นอกจากนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้มอบหมายให้ตนลงพื้นที่ เพื่อมาดูเรื่องน้ำเป็นสำคัญและต้องการมาดูว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากอะไรที่ทำให้การดำเนินการซ่อมแซมล่าช้า เพราะพี่น้องประชาชนเดือดร้อนจริงๆ ถ้า กปภ.แม่สาย ต้องการความช่วยเหลือตรงส่วนไหน ไม่ว่าจะเป็นทางด้านกำลังพล เครื่องจักร เครื่องมือหรืออุปกรณ์ สามารถแจ้งมายังกระทรวงมหาดไทยได้ ทางกระทรวงพร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพราะทุกความเดือดร้อนของประชาชนเราต้องรีบบรรเทาให้เร็วที่สุด

จากนั้น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เดินทางไปมอบอาหารปรุงสำเร็จ และพบปะให้กำลังใจประชาชนพร้อมร่วมรับประทานอาหารกับพี่น้องมุสลิมชุมชนกกโท้ง ที่อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และยังเป็นโรงครัวอาหารฮาลาลปรุงสำเร็จช่วยเหลือพี่น้องมุสลิมในพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อน ณ ร้านโรตีป้าใหญ่ ตำบลรอบเวียง อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย โดยมี ว่าที่ร้อยตรี ศราวุธ จันทวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายปรีชา อนุรักษ์ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงราย พล.ต.ต. มานพ เสนากูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย และประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับ

สำหรับชุมชนแห่งนี้เป็นชุมชนขนาดใหญ่ที่อาศัยอยู่ใกล้กับบริเวณริมแม่น้ำกก และยังได้รับความเสียหายประชาชนได้รับความเดือดร้อนจำนวนหลายครอบครัว และยังได้กล่าวให้กำลังใจกับพี่น้องประชาชนที่ผู้ประสบอุทกภัยในครั้งนี้ด้วย