แม่ทัพภาคที่ 3 ตรวจเยี่ยมช่วยชาวบ้านถูกน้ำท่วมขัง สถานการณ์ยังวิกฤต (คลิป)

วันที่ 22 ส.ค 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่จังหวัดพะเยาหลายอำเภอยังคงวิกฤต ซึ่งระดับน้ำแต่ละพื้นที่ยังคงได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะในเขตพื้นที่อำเภอเมือง-อำเภอดอกคำใต้และอำเภอเชียงคำ อ.ปงอ.เชียงม่วน อ.จุน .อ.ภูกามยาว มวลน้ำยังคงไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร ถนน ไร่นา เป็นบริเวณกว้าง ซึ่งในวันนี้ทางหน่วยงาน เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจตชดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จิตอาสา ผู้นำหมู่บ้าน ได้ลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ ชาวบ้าน นำ น้ำ อาหาร และทราย บรรถุง แจกชาวบ้านตามชุมชนที่ถูกน้ำท่วมขัง โดยช่วงบ่ายวันนี้

พล.ท.สำราญ  แพทยกุล แม่ทัพภาคที่3  พร้อมด้วยคณะ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารจิตอาสา ฝ่ายปกครองจังหวัดพะเยา ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองพะเยา นายกเทศมนตรีเมืองพะเยา ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจชาวบ้านเขตชุมชน ตำบลแม่ต๋ำ อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา  ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมบ้านเรือน  และได้มอบหมายให้พลตรีสมจริง กอรี ผบ.มทบ. 34 พะเยา นำกำลังพลกว่า50นาย นำกระสอบทราย เป็นแนวชปิดกั้นน้ำท่วมขัง ให้ชาวบ้าน

แม่ทัพภาคที่ 3 ได้กล่าวให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทหาร และเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงาน ให้ช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ เพราะเป็นหน้าที่ของทหาร  นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้หน่วยงานทหารในพื้นที่ทำงานบูรณาการร่วมกับหน่วยงานอื่นในพื้นที่เพิ่อช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน

สำหรับชุมชนตำบลแม่ต๋ำ เขตเทศบาลเมืองพะเยา มีบ้านเรือนถูกน้ำท่วมประมาณ 100 กว่าหลังคาเรือน โดยเป็นน้ำมาจากลำน้ำแม่ต๋ำ และน้ำกว้านพะเยา ที่เพิ่มระดับขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากฝนตกหนักต่อเนื่องมาหลายวัน หลังจากนั้นทางแม่ทัพภาค 3 ได้เดินทาง ไปตรวจเยี่ยมดูน้ำท่วม อำเภอดอกคำใต้ เพื่อนำกำลังพลทหาร เข้าช่วยเหลือ และ เป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ และประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

สำหรับปริมาณน้ำใน พื้นที่จังหวัดพะเยา ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำจำนวน 61 แห่ง กักเก็บน้ำได้142.119ล้านลบ.ม. ปัจจุบันน้ำปริมาณ 111.866 ล้านลบ.ม.หรือ 85.92% และปริมาณน้ำกว๊านพะเยาอยู่ที่ระดับ 392.85 ปริมาณน้ำ 64.462 ล้าน ลบ.ม. จากการกักเก็บน้ำ 55 ล้านลบ.ม.ทำให้น้ำล้น ตลิ่ง เอ่อท่วมถนนชายกว๊าน ในตัวเมืองพะเยาและชุมชนรอบกว๊านพะเยา ถูกน้ำเไหลเข้าท่วมถนน รอบกว๊านและบ้านเรือน ไร่นา เรือกสวนที่อยู่รอบกว๊านพะเยา ได้รับผลกระทบไปทั่ว

error: Content is protected !!