กกต.พิษณุโลก เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ในการเลือกตั้งนายก อบจ.

วันที่ 15 กรกฎาคม 2567 ณ ห้องประชุมนครสรหลวงสองแคว อาคาบึงรานก อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก นายพงษ์ศักดิ์ รัตนมณเฑียร ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานเปิดการประชุมกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการเลือกตั้งเชิงสมานฉันท์ในการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก

โดยมีนางสีไพร โกธรรม ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ร่วมการประชุม เพื่อสร้างความสมานฉันท์ในบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้งที่มีหลักเกณฑ์และวิธีการที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน เนื่องด้วยในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นที่ผ่านมาได้มีการร้องเรียนและร้องคัดค้านการเลือกตั้งเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่ผู้ร้องสำคัญผิดในข้อกฎหมายหรือสำคัญผิดในข้อเท็จจริงจึงก่อให้เกิดความแตกแยกในชุมชนแบ่งเป็นฝักเป็นฝ่ายและขาดความสามัคคีที่จะร่วมกันพัฒนาสังคมโดยส่วนรวม

ประกอบกับกระบวนการจัดการเลือกตั้งมีระยะเวลากำหนดให้คณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณา เพื่อมีคำสั่งเลือกตั้งใหม่หรือเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งผู้กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนประกาศผลการเลือก จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือร่วมใจในการสร้างความสมานฉันท์โดยการระงับเรื่องร้องเรียนและร้องคัดค้านเลือกตั้งให้ลงด้วยความพอใจของคู่ความ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้สมัครหรือตัวแทนของผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เข้าร่วมประชุม

ในการประชุมครั้งนี้ได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรจากกลุ่มงานสืบสวนสอบสวนคณะกรรมการเลือกตั้งประจำจังหวัดพิษณุโลก มาบรรยายให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมประชุมในหัวข้อ ฐานความผิดตามพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 และที่แก้ไขเพิ่มเติมถึง (ฉบับที่ 2) พ ศ.2566 และวิธีการหาเสียง ตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยวิธีการหาเสียงเลือกตั้งและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2563 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และระเบียบค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก การจัดทำและการยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายในการเลือกตั้งฯ ทั้งนี้เพื่อให้การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก โดยกำหนดวันเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม 2567 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย.

ขอบคุณภาพ: มาโนช บุญยัง