เชียงราย จัดเดิน-วิ่ง-ปั่น เมืองประวัติศาสตร์เชียงแสน-สามเหลี่ยมทองคำ ดันท่องเที่ยวกรีนซีซั่น-Wellness City

ที่ศาลาไทยตรงข้ามที่ว่าการ อ.เชียงแสน นางอุบลรัตน์ นายเสริฐ พร้อมด้วยนายเชาว์วัฒน์รัตนการุณจิต ปลัดอาวุโส อ.เชียงแสน นางเกศสุดา และนายพลภพ มานะมนตรีกุลนายกเทศมนตรีตำบลเวียง ร่วมแถลงข่าวการจัดกิจกรรม เดิน-วิ่ง-ปั่น ชมเขาริมโขงเชื่อมโยงวัฒนธรรม โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จ.เชียงราย ร่วมกับ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เทศบาล ต.เวียงเชียงแสน และเทศบาล ต.เวียง อ.เชียงแสน มีกำหนดจัดกิจกรรม “เดิน-วิ่ง-ปั่น” ภายใต้แนวคิอ “ชมเขาริมโขงเชื่อมโยงวัฒนธรรม”

โดยกิจกรรมจะมีขึ้นระหว่างวันเสาร์และอาทิตย์ที่ 10-11 ส.ค.2567 นี้ โดยมีจุดเริ่มต้นที่ถนนหน้าที่ว่าการ อ.เชียงแสน ติดกับแม่น้ำโขงชายแดนไทย-สปป.ลาว ซึ่งกิจกรรมมีขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในฤดูฝนหรือกรีนซีซั่น ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา และเพื่อให้ จ.เชียงราย เป็น Wellness City โดยอาศัยภูมิประเทศที่เหมาะสมที่ อ.เชียงแสน

นางอุบลรัตน์ พ่วงภิญโญ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย กล่าวว่าเชียงรายมีภูมิศาสตร์ที่โดดเด่นหลายอย่าง และกรณีเมืองเชียงรายถือว่ามีทำเลที่ตั้งที่เหมาะสมในการจัดกิจกรรม “เดิน-วิ่ง-ปั่น” เพราะมีถนนเรียบแม่น้ำโขงที่ร่มรื่นในฤดูฝน มีภูมิประเทศเป็นภูเขาในบางช่วง มีวัฒนธรรมที่ดีงามและผู้คนก็มีน้ำใจงาม ดังนั้นกิจกรรมจึงถือเป็นการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงกีฬาให้เข้ากับวัฒนธรรมท้องถิ่น ส่งเสริมให้เชียงรายเป็น Wellness City อย่างแท้จริงต่อไป

นายเสริฐ ไชยยานันตา ท่องเที่ยวและกีฬา จ.เชียงราย กล่าวว่า กิจกรรม “เดิน-วิ่ง-ปั่น” แบ่งเป็น 3 ประเภทโดยมีจุดเริ่มต้นที่เดียวกันประกอบด้วยการเดินระยะทาง 6 กิโลเมตร ภายในเขตเมืองประวัติศาสตร์เชียงราย กำหนดรับผู้เข้าร่วมจำนวน 300 คน,ระยะทาง 10 กิโลเมตร รอบเมืองประวัติศาสตร์เชียงแสน กำหนดรับผู้เข้าร่วมวิ่ง 600 คน,และการปั่นจักรยานระยะทาง 40 กิโลเมตร จากจุดเริ่มต้นไปยังสามเหลี่ยมทองคำ-วัดพระธาตุดอยเวียงแก้ว (ครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร) กำหนดรับผู้เข้าร่วม 600 คน ทุกประเภทรวมกันจะรับผู้เข้าร่วมไม่เกิน 1,500 คน ตลอดระยะทางของทุกประเภทจะมีกิจกรรมต่างๆ เช่น กิจกรรมมอบทุนการศึกษา อุปกรณ์กีฬาแก่นักเรียน

โดยสามารถสมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้ฟรีโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ ตั้งแต่เวลา 17.00 น.วันที่ 7 ก.ค.นี้เป็นต้นไปดูรายละเอียดได้ทางเพจ FB : เชียงราย เดิน-วิ่ง-ปั่น หรือเพจผู้จัดงานหลัก FB:Thailand Sport Series หรือ LINE :@ThailandSportSeries ผู้ร่วมกิจกรรมจะได้ชมทัศนียภาพที่งดงามพร้อมสัมผัสอารยะศิลปะแห่งแผ่นดิน ท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นกันเองพร้อมร่วมสนุกกับกิจกรรมแรลลี่ การลุ้นโชครับรางวัลตุ๊กตาสัญลักษณ์เชียงรายคือ “น้องกอดอุ่น”

นางเกศสุดา สังขกร นายกเทศมนตรี ต.เวียงเชียงแสน กล่าวว่าผู้เข้าร่วมจะได้พบกับทัศนียภาพที่ไม่เหมือนที่ใดในโลกโดยเฉพาะกลุ่มผู้เดินในเขตเมืองประวัติศาสตร์เชียงแสนซึ่งมีความเป็นมาที่ยาวนาน โดยจะพบวัดโบราณ กำแพงเมือง เจดีย์ โดยเฉพาะเจดีย์แต่ละแห่งจะมีความเป็นเอกลักษณ์ของเมืองเชียงแสนคือจะไม่เหมือนกันแม้แต่แห่งเดียวจึงขอเชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมได้ฟรี