เชียงราย ทหารพราน 31 ปะทะคาราวานยาเสพติดบนดอยแม่สลอง ยึดยาบ้า 2 แสนเม็ด เฮโลอีน 14 กก.

เวลา 11.30 น. วันที่ 18 พ.ค.67 พ.อ.กิดากร จันทรา รอง ผบ.กองกำลังผาเมือง พ.อ.ณฑี ทิมเสน ผบ.ฉก.ทัพเจ้าตาก พ.อ.ไพรัช ศรีไชยวาล ผบ.ฉก.ทพ.31 ได้เดินทางเข้าพื้นที่จุดปะทะระหว่างทหารพราน ร้อย ทพ.3109 กับ กลุ่มลำเลียงยาเสพติด ในพื้นที่บ้านมอล่อง หมู่ 25 ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย

โดยการปะทะกันในครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 00.50 น.เมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะที่กำลังทหารพราน ร้อย ทพ.3109 ปฏิบัติหน้าที่เฝ้าตรวจบริเวณชายแดน ได้พบกลุ่มคนต้องสงสัย 3-5 คน เดินลัดเลาะตามภูมิประเทศผ่านป่าเขา มาจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยแต่ละคนได้แบกเป้สัมภาระไว้ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ส่งสัญญาณเพื่อขอทำการตรวจสอบ แต่กลุ่มคนดังกล่าวกลับใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดยิงใส่เจ้าหน้าที่ ทำให้เกิดการปะทะกันขึ้นประมาณ 5 นาที ก่อนกลุ่มคนดังกล่าวจะล่าถอยไป

โดยหลังจากการปะทะ ทางเจ้าหน้าที่ปลอดภัย และได้ประสานกำลังเพื่อเปิดล้อมพื้นที่ปะทะเอาไว้ จนกระทั่งเวลาประมาณ 07.00 น. หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 31 ได้จัดกำลังเข้าทำการตรวจสอบพื้นที่จุดปะทะ โดยได้ตรวจพบกระสอบดัดแปลงเป็นเป้สะพาน ตกอยู่กระจัดกระจายในพื้นที่จำนวน 4 ใบ จากการตรวจสอบภายในเบื้องต้นพบว่า เป็นยาบ้าจำนวน 2 กระสอบ กระสอบละประมาณ 100,000 เม็ด รวม 200,000 เม็ด และอีก 2 กระสอบพบว่าข้างในเป็นกล่องพัสดุ 36 กล่อง ข้างในกล่องเป็นเฮโรอีนกล่องละ 1 ถุง น้ำหนักถุงละประมาณ 400 กรัม รวมน้ำหนักเฮโรอีนประมาณ 14.40 กิโลกรัม โดยทางเจ้าหน้าที่จะได้นำของกลางทั้งหมดส่งให้กับพนักงานสอบสวน สภ.แม่ฟ้าหลวงดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พ.อ.กิดากร จันทรา รองผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง กล่าวว่า การสกัดกั้นคาราวานลำเลียงยาเสพติดกลุ่มนี้ เจ้าหน้าที่ใช้เวลาในการลาดตระเวณซุ่มตรวจนานถึง 3 วัน หลังพบเบาะแสว่าจะลำเลียงเข้าประเทศไทยผ่านทางช่องทางบ้านห้วยหยวกป่าโซ ต.แม่สลองใน ซึ่งบางช่วงจะใช้รถจักรยานยนต์เป็นยานพาหานะในการลำเลียง เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุสภาพภูมิประเทศจำเป็นต้องลำเลียงด้วยการเดินเท้าจึงเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ขึ้น

“จากพฤติกรรมการลำเลียงยาเสพติดล็อตนี้ จะมีการขยายผลไปถึงหมู่บ้านชุมชนใกล้เคียงเพื่อหาข่าวว่ามีกลุ่มคนแปลกหน้าเข้ามาในพื้นที่หรือไม่ เพราะในที่เกิดเหตุพบรองเท้าของกลุ่มผู้ลำเลียง พบรอยเลือดเชื่อว่ามีผู้บาดเจ็บที่จะต้องเข้ารับการรักษาพยาบาล รวมทั้งมีการใช้รถจักรยานยนต์ในการลำเลียง หากนำหลักฐานพยานเหล่านี้ไปขยายผลเชื่อว่าจะพบเบาะแสที่จะทำให้เจ้าหน้าที่สามารถติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดมารับการลงโทษตามกฏหมายต่อไป” รอง ผบ.กองกำลังผาเมืองกล่าว