พิษณุโลก เพลิงไหม้ “วงษ์พาณิชย์” กองขยะรีไซเคิลกองสูงเท่าตึก 5 ชั้น

เกิดเหตุเพลิงไหม้กองขยะมหึมากว่า 50 ตัน วงษ์พาณิชย์ สำนักงานใหญ่ คาดว่าไฟฟ้าลัดวงจรเสาไฟฟ้า ลุกลามไปติดกองขยะขนาดใหญ่ สูงเท่าตึก 5 ชั้น ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 20 คัน ช่วยระดมฉีดหล่อเลี้ยง ป้องกันเพลิงลุกลามบ้านเรือนประชาชนใกล้เคียง

เมื่อเวลา 03.00 น.วันที่ 26 ม.ค. 67 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพิษณุโลก รับแจ้งว่ามีเหตุเพลิงไหม้ บริษัท วงษ์พาณิชย์ เลขที่19/9 ม.3 ต.ท่าทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก เป็นบริษัทรับซื้อขยะรีไซเคิลขนาดใหญ่ และมีสาขาทั่วประเทศ หลังจากรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมประสานรถน้ำและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากเทศบาลนครพิษณุโลก ดับเพลิงจากอบต.ท่าทอง และดับเพลิงจาก อบต.ใกล้เคียง และของเจ้าหน้าที่ทหารกองทัพภาคที่ 3 กองบิน 46 รวมกว่า 20 คัน รุดเข้าไปยังสถานที่เกิดเหตุ

ในที่เกิดเหตุ เพลิงกำลังลุกไหม้กองขยะมหึมา สูงเท่าตึก 5 ชั้น คาดว่าไม่ค่ำกว่า 50 ตัน ซึ่งอยู่พื้นที่สำนักงานของบริษัทวงษ์พาณิชย์ เจ้าหน้าทีดับเพลิงได้เร่งระดมฉีดน้ำ สกัดเปลวเพลิงที่กำลังโหมลุกไหม้อย่างหนัก พร้อมทั้งฉีดน้ำหล่อเลี้ยงไม่ให้เปลวไฟ ลุกลามขยายออกนอกพื้นที่ ซึ่งอาจจะไปติดสำนักงานใหญ่ที่อยู่ใกล้กัน ตลอดเวลา เจ้าหน้าที่ต้องใช้น้ำฉีดไม่เพลิงลุกมากไปกว่าเดิม ป้องกันไม่ให้บ้านเรือนประชาชนที่ อยู่โดยรอบได้รับผลกระทบและได้รับความเสียหาย เนื่องจากกองขยะมีขนาดใหญ่ มาก ทางเจ้าหน้าที่ทำได้แค่เพียงฉีดน้ำหล่อเลี้ยงด้านนอกเอาไว้เท่านั้น ส่วนภายใน กองขยะยังมีเปลวไฟลุกไหม้ไม่หยุด

ต่อมา นายนายอัครโชค สุวรรณทอง นายอำเภอเมืองพิษณุโลก ได้เดินทางไป ตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมกับรายงานให้กับนายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัด พิษณุโลก ทราบแล้ว โดยเบื้องต้นได้รับรายงายว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นใน ช่วงเวลาประมาณ 02.00 น. ส่วนรายละเอียดยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเกิดจากสาเหตุ อะไร

คาดว่า น่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรที่เสาไฟฟ้าข้างกองขยะรี ไซเคิลดังกล่าว แต่ต้องรอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานมาตรวจสอบอีกครั้ง ให้เกิน ความชัดเจน ตอนนี้ต้องใช้เวลานานกว่าจะสามารถทำให้เพลิงสงบลงได้ เพราะมี ขยะจำนวนมาก กองใหญ่สูงเท่าตึก 5 ชั้น การดับไฟจึงเป็นไปอย่างลำบาก เพราะด้านล่างของกองขยะยังมีไฟลุกไหม้ตลอดเวลา