ตม.เชียงราย รวบ 2 สาวหม่อง ปลอมตราประทับพาสปอต คาด่านพรมแดนจะกลับบ้านช่วงปีใหม่

เวลา 16.00 น.วันที่ 30 ธ.ค.66 พ.ต.อ.สุรศักดิ์ เทียนทอง ผกก.ตม.จว.เชียงราย พ.ต.ท.มนตรี อินเปรี๊ยว รอง ผกก.ตม.จว.เชียงราย เจ้าหน้าที่ ตม.จว.เชียงราย ภายใต้การอำนวยกาของ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม., พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. , พล.ต.ต.เกติ์ฉกาจ นิลประดับ ผบก.ตม.5 และ พ.ต.อ.เอกกร บุษบาบดินทร์ รอง ผบก.ตม.5 สั่งการให้ทุก บก.ตม.ที่มีช่องทางในการตรวจอนุญาตให้บุคคลเดินทางเข้า-ออกราชอาณาจักร

โดยยกระดับการตรวจหนังสือเดินทางและข้อมูลการขออยู่ต่อของพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองที่รับผิดชอบงานตรวจบุคคลและพาหนะ(ขาออก) อย่างเข้มงวดทุกกรณี โดยสามารถจับกุม บุคคลต่างด้าวสัญชาติ เมียนมา จำนวน 2 ราย กระทำผิดฐาน 1.ปลอมและใช้หนังสือเดินทางปลอม ตาม ป.อาญา มาตรา 269/8 2.ใช้หรือมีไว้เพื่อใช้หนังสือเดินทางปลอม ตาม ป.อาญา มาตรา 269/9

การจับกุมครั้งนี้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองประจำจุดผ่านแดนถาวรสะพานข้ามแม่น้ำสาย แห่งที่ 1 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้ตรวจสอบพาสปอตหญิงชาวเมียนมา 2 คน ที่กำลังจะเดินทางไป จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ทราบชื่อคือ Miss NAN AWE NAN และ Miss NANG AM NOON และได้ยื่นพาสปอตเพื่อเดินทางออกประเทศไทย

จากการตรวจสอบพบว่าพาสปอตของทั้ง 2 คน มีความผิดปกติ มีการประทับตราของด่านตรวจคนเข้าเมืองปทุมธานี แต่ไม่พบว่าในระบบมีการลงข้อมูลเอาไว้แต่อย่างใด จึงได้ตรวจสอบกับทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองปทุทธานี ก็พบว่าเป็นตราประทับปลอม ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการควบคุมตัวทั้ง 2 คนเอาไว้

จากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่า หนังสือเดินทางของทั้ง 2 คนได้ครบกำหนดการพำนักอยู่ในประเทศไทย และได้พบกับคนรู้จักที่อ้างว่าสามารถประทับตราหนังสือเดินทางและอาศัยอยู่ ต่อในประเทศไทยได้ จึงได้หลงเชื่อ จนกระทั่งจะเดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อจะเดินทางออกจากประเทศไทย ที่ด่านพรมแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย และถูกจับกุมดังกล่าว โดยหลังจากทำการสอบสวนเบื้องต้นแล้วทางเจ้าหน้าที่ได้นำตัวทั้ง 2 คนส่งต่อให้กับพนักงานสอบสวน สภ.แม่สาย ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป