พิษณุโลก ร้องสื่อตามหาอดีตเจ้าอาวาสวัด- ผู้ใหญ่บ้าน ยักยอกเงินวัด 3 ล้านบาท จ่อร้อง ผบช.ภาค 6

วันที่ 15 พ.ย. 66 นางพรทิพย์ พุ่มรส ไวยาวัจกรและคณะกรรมการวัดท่าตาล หมู่ 3 บ้านท่าตาล ต.ท่าตาลอำเภอบางกระทุ่มจังหวัดพิษณุโลกร้องเรียนต่อสื่อมวลชนให้ติดตามและเร่งรัดคดี อดีตเจ้าอาวาสวัดท่าตาลและพวก(ผู้ใหญ่บ้าน)ยักยอกเงินวัดจำนวน 3 ล้านบาท ทั้งนี้ได้แจ้งความและสถานีตำรวจภูธรบางกระทุ่ม ได้ออกหมายเรียก เจ้าอาวาสวัดท่าตาลไปแล้วนั้น แต่คดีไม่คืบหน้า

หนังสือร้องเรียนระบุ ลงวันที่ 25 ต.ค.2566 เรียน ผกก.สภ.บางกระทุ่ม เรื่อง ผู้ใหญ่บ้าน นาย ธี (นามสมมุติ) และเจ้าอาวาสได้ยักยอกเงินวัดท่าตาล ทางไวยาวัจกร และกรรมการ ได้ดำเนินการแจ้งความไว้เมื่อ 4 ก.ค.66 คดียังล่าช้า ประชาชนได้มาสอบถามว่า ดำเนินการถึงไหนแล้ว ตอบไม่ได้ ทั้งๆที่ยื่นเอกสารครบแล้ว แต่ยังไม่ดำเนินการใดๆ ขอให้ผู้กำกับการ สภ.บางกระทุ่ม ดำเนินการให้เร็วกว่านี้
หากยังไม่ดำเนินการ จะยื่นเอกสารให้กับผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 ต่อไป

คณะกรรมการวัดรายหนึ่ง เปิดเผยว่า วัดท่าตาล มีเป็นเจ้าอาวาสและมีไวยาวัจกร 3 คน เกี่ยวข้องลักษณะร่วมเบิกเงินวัด และฝ่ายตรวจสอบฯ ตามหลักฐาน อดีตเจ้าอาวาส กับ ผู้ใหญ่บ้าน เป็นผู้ลงนามขอเบิกเงิน ตามเงื่อนไข 2 ใน 3 หลายครั้ง ตรวจสอบ Statement จำนวน 10 ครั้ง รวมเงินที่เบิกไป 3,031,000 บาท ซึ่งชาวบ้านยังไม่มีความชัดเจนว่าในการเบิกเงินออกมาใช้อะไร นอกจากนี้ยังมีรายรับ คือ เงินทำบุญ เงินถวายเพื่อการบำรุงวัด ค่าน้ำค่าไฟ งานศพ ค่าเช่าร้านค้าหน้าวัดเงินตลาดนัดกว่าห้าแสนบาทอีกไม่รู้อยู่ในบัญชีใด
จึงแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนสภ.บางกระทุ่ม ให้ตรวจสอบทรัพย์สินของวัดท่าตาลและเงินในบัญชีของวัตท่าตาล จำนวน 6 บัญชี

ต่อมาสถานีตำรวจภูธรบางกระทุ่ม ส่งหมายเรียกพยานเอกสาร เพื่อประกอบสำนวนการสอบสวนว่า ผู้ใดเป็นเจ้าอาวาสวัดท่าตาล และสถานะเจ้าอาวาสวัดท่าตาลปัจจุบันว่า ยังครองบรรพชิตอยู่หรือไม่ และมีเอกสารแต่งตั้งใครเป็นไวยาวัจกรไปแล้ว

ล่าสุด นางพรทิพย์ พุ่มรส ไวยาวัจกร เปิดเผยว่า ตนได้มาที่สถานีตำรวจภูธรบางกระทุ่มแล้ว ก็ได้ทราบขั้นตอนต่างๆในติดตามคดี อดีตเจ้าอาวาสถอนเงินไป เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ชี้แจ้งตามขั้นตอนเป็นที่พอใจ หากไม่ได้ความคืบหน้าใดๆ ก็จะต้องไปถึงตำรวจภาค6ต่อไป