พิษณุโลก ยกย่องเชิดชูเกียรติ ร้อยตรี ทวี บูรณเขตต์ “ศิลปินแห่งชาติ” สาขาทัศนศิลป์ เพชรน้ำเอกแห่งวงการช่างศิลป์

ผู้สร้างสรรค์งานพุทธศิลป์ พระพุทธชินราช ที่งดงาม ณ จังหวัดพิษณุโลก

วันที่ 26 ตุลาคม 2567 เวลา 10.30 น. ที่ พิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน จ่าทวี ถนนวิสุทธิกษัตริย์ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก นายเสริมศักดิ์ พงษ์พาณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธี โดยมี นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม นายทรงพล วิชัยขัทคะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก และแขกผู้มีเกียรติจำนวนมาก ร่วมพิธียกย่องเชิดชูเกียรติและแสดงมุทิตาจิตกับร้อยตรี ทวี บูรณเขตต์ ในโอกาสได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็น “ศิลปินแห่งชาติ” สาขาทัศนศิลป์ (ประณีตศิลป์ ช่างปั้น หล่อ) พุทธศักราช 2566

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พาณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้กล่าวแสดงความยินดีกับ ร้อยตรี ทวี บูรณเขตต์ ที่ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติจากคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2567 ให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ประณีตศิลป์ ช่างปั้น หล่อ) พุทธศักราช 2566 ด้วย ร้อยตรี ทวีฯ ได้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะอันล้ำค่าจนเป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณชน นับเป็นเกียรติประวัติอย่างสูง ต่อตัวท่าน ครอบครัว วงศ์ตระกูล จังหวัดพิษณุโลก และคนทั้งประเทศ

จากความรู้ความสามารถในงานช่างศิลป์หลายแขนง สั่งสมประสบการณ์จนได้รับการกล่าวขานกันทั้งประเทศ ตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ในพรสวรรค์ ความสามารถและทักษะสูงในการสร้างสรรค์งานพุทธศิลป์ ที่แสดงออกมาอย่างประณีต งดงาม ซึ่งเป็นการคงอัตลักษณ์เดิม แต่สร้างเพิ่มเติมอย่างมีเอกลักษณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานสร้างพระพุทธชินราช ซึ่งเป็นพระพุทธรูปที่งดงามที่สุดในโลก จนได้รับการยอมรับในฝีมือและความงดงามว่าเป็นพระพุทธชินราช สกุลช่างพิษณุโลก จ่าทวี อันมีชื่อเสียงโด่งดังจนได้รับการยกย่องให้เป็น “เพชรน้ำเอกแห่งวงการช่างศิลป์”

ซึ่งกิจกรรมแสดงมุทิตาจิตในวันนี้ มีแขกผู้หลักผู้ใหญ่ พร้อมด้วยประชาชนชาวจังหวัดพิษณุโลก ที่รักเคารพและศรัทธาในตัวของ ร้อยตรี ทวี บูรณเขตต์ ซึ่งในปีนี้อายุท่าน 92 ปี แต่ยังคงปลูกฝังและถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับลูกหลาน ครอบครัว ร่วมถึงทุกคนที่สนใจเพื่อให้งานศิลป์มิเลือนหายไป หลังจากพิธีแสดงมุทิตาจิตก็ได้เปิดให้ผู้เข้าร่วมงานทุกท่านได้อวยพรให้ ร้อยตรีทวี บูรณเขตต์ สุขภาพแข็งแรง อายุยืน อยู่เป็นเพชรน้ำเอกแห่งวงการช่างศิลป์สืบไป

ปัจจุบัน พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวี มี ดร.ธรรมสถิตย์ บูรณเขตต์ เป็นผู้จัดการ ในฐานะลูกและเป็นทายาทสืบสานสิ่งที่พ่อได้สร้างขึ้น ซึ่งตั้งอยู่เลขที่ 26/138 ถนนวิสุทธิกษัตริย์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เปิดให้เข้าชมทุกวัน เว้นวันจันทร์ ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. โทร. 0 5521 2749, 0 5525 8715, 0 5530 1668 อัตราค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 50 บาท เด็ก 20 บาท พระภิกษุ นักบวช ไม่เสียค่าเข้าชม ชาวต่างชาติ 100 บาท และตรงข้ามกับพิพิธภัณฑ์ยังเป็นโรงหล่อพระบูรณะไทย ที่สามารถติดต่อเข้าชมการหล่อพระล่วงหน้าได้ โทร. 0 5530 1668

ข่าว : #สำนักงานปะชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก

error: Content is protected !!