ป.ป.ช. รวบผู้ต้องหาขัดขวางผู้ยื่นซองประกวดราคาจ้างเหมาก่อสร้างถนน ค.ส.ล. จ.อุตรดิตถ์ วงเงินกว่า 2,9 ล้านบาท

สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2567 สำนักงาน ป.ป.ช. ภายใต้อำนวยการของ นายสาโรจน์ พึงรำพรรณ รองเลขาธิการฯ รักษาราชแทนเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. นายจักรกฤช ตันเลิศ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. นายสุขสันต์ ประสาระเอ ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ นายธวัชชัย สุขศิริผล ผู้อำนวยการกลุ่มปฏิบัติการฯ มอบหมายให้ ร.ต.อ.วรดร ใสสุชล นักสืบสวนคดีทุจริตปฏิบัติการ ร.ต.อ.หญิง ปรียาลักษณ์ ศิริล้วน นักสืบสวนคดีทุจริตปฏิบัติการ ร.ต.อ.อัศวี จุดมี นักสืบสวนคดีทุจริตปฏิบัติการ สำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ ดำเนินการลงพื้นที่ติดตามจับกุมตัวผู้ถูกกล่าวหาตามหมายจับของหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 ที่ จ.2/2563 ลงวันที่ 15 มกราคม 2563

ราย จ่าสิบเอก ประพนธ์ พลแดง ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ข่มขืนใจผู้อื่นให้จำยอมร่วมดำเนินการใด ๆ ในการเสนอราคา หรือต้องทำการเสนอราคาตามที่กำหนด โดยใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่เข็ญด้วยประการใด ๆ ให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกายเสรีภาพ ชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของผู้ถูกขู่เข็ญหรือบุคคลที่สาม จนผู้ถูกข่มขืนใจยอมเช่นว่านั้น และฐานเป็นผู้สนับสนุนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือกรรมการหรืออนุกรรมการในหน่วยงานของรัฐซึ่งมิใช่เป็นเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัตินี้ หรือกระทำการใด ๆ ต่อเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานของรัฐ ซึ่งมีอำนาจหรือหน้าที่ในการอนุมัติ การพิจารณา หรือการดำเนินการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเสนอราคาเพื่อจูงใจหรือทำให้จำยอมต้องยอมรับการเสนอราคาที่มีการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัตินี้ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 มาตรา 6 และมาตรา 13 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 86”

โดยเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2548 จ่าสิบเอกประพนธ์ พลแดง ร่วมกับนายวินัย โอวาสิทธิ์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์ กับพวก มีพฤติการณ์ขัดขวางผู้ยื่นซองประกวดราคาจ้างเหมาโครงการก่อสร้างถนน ค.ส.ล. วงเงินประมาณ 2,975,000 บาท ขององค์การบริหารส่วนตำบลร่วมจิต อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์
ไม่ให้เข้าร่วมยื่นซองการประกวดราคาโดยสะดวก พนักงานเจ้าหน้าที่ได้ร่วมดำเนินการสืบสวนจนทราบว่าผู้ถูกกล่าวหารายดังกล่าวได้หลบหนีมาพักอาศัยอยู่ในเขตบางเขน กรุงเทพฯ

จึงลงพื้นที่ และพบตัว จ่าสิบเอก ประพนธ์ พลแดง ผู้ถูกกล่าวหาตามหมายจับ จึงได้เข้าจับกุม ต่อมาได้นำตัวมาทำบันทึกจับกุม ณ สน.บางเขน และจะนำตัวส่งผู้ว่าคดี เพื่อฟ้องคดีต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 ในวันที่ 24 ตุลาคม 2567 ต่อไป ทั้งนี้ ได้มีการดำเนินการตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 มาตรา 22 แล้ว

error: Content is protected !!