พิษณุโลก ส่องชีวิต-ภารกิจผู้พิทักษ์ป่า ความสวยงามบนอุทยานแห่งชาติน้ำตกชาติตระการ

วันที่18 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ฯ ที่ ชก.2 (เขาช้างล้วง) ออกตรวจลาดตระเวนเชิงคุณภาพ ป้องกันการบุกรุกพื้นที่ ลักลอบตัดไม้มีค่า และการล่าสัตว์ในพื้นที่รับผิดชอบ ผลการลาดตระเวน พบร่องรอยสัตว์ป่า และไม่พบการกระทำผิดแต่อย่างใด

นายประสาน เอียดสังข์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกชาติตระการ เปิดเผยว่า ห้วงวันที่ 11-15 ตุลาคม 2567 เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ฯ หน่วยพิทักษ์ฯ ที่ ชก.2 (เขาช้างล้วง) และ ชก.1 (นาฟองแดง) ออกตรวจลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (Smart Patrol) ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เพื่อป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดว่าด้วยกฎหมายป่าไม้และสัตว์ป่า บริเวณป่าเขาทับตาทา ป่าห้วยกระซู่ และป่าห้วยขนัด ท้องที่บ้านนาฟองแดง ม.7 ต.นครชุม อ.นครไทย จ.พิษณุโลกท้องที่บ้านนากะบาก ม.6 ต.นครชุม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก จำนวน 4 คืน 5 วัน รวมระยะทางเดินเท้า 21.4 กิโลเมตร

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ฯ สายตรวจส่วนกลาง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชนบ้านหนองน้ำปอและบ้านขอนสองสลึง ออกตรวจลาดตระเวนเชิงคุณภาพในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ (Smart Patrol) และสำรวจพื้นที่เพื่อวางแผนการจัดการไฟป่า บริเวณป่าเขาหลักว่าว ท้องที่บ้านหนองน้ำปอ ม.1 ต.ท่าสะแก อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก 1 คืน 2 วัน รวมระยะทางเดินเท้า 5 กิโลเมตรอีกด้วย

แม้การทำงานเต็มไปด้วยความลำบากและอาจมีอันตรายจากพรานป่าหรือแก๊งลอบตัดไม้ หรือสัตว์ป่าดุร้ายก็ตาม เพราะต้องกินและนอนค้างแรมกลางป่า แต่เมื่อเห็นสภาพป่าอันสวยงามและสมบูรณ์ ก็ปลื้มกับผลงานอนุรักษ์ธรรมชาติ ไว้ให้คนรุ่นหลัง

error: Content is protected !!