พิษณุโลก ชาวอำเภอบางกระทุ่ม ร่ำไห้ ส.ส.บุกสำรวจบ้านน้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพผู้ประสบภัย 2 ตำบล

วันที่ 30 กันยายน 2567 นางสาวพิมพ์พิชชา ชัยศุภกิจเจริญ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พิษณุโลก เขต 4 พรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำป่าเอ่อท่วมภายใน”วัดตายม”อ.บางกระทุ่ม วานนี้ (29 กันยายน 2567) จากที่น้ำป่าหลากท่วมสูงประมาณ 30-40 เซนติเมตร ก่อนแห้งในระยะ 2-3 วันที่ผ่านมา พบสภาพพนังคอนกรีตกั้นแม่น้ำเสียหายบางจุด ผลจากมวลน้ำป่าไหลบ่าอย่างรวดเร็วจาก ต.ชมพู อำเภอเนินมะปราง และพบอีกว่า น้ำป่ายังไหลไปบริเวณ”วัดเนินกุ่ม” อ.บางกระทุ่ม ทำให้มีบ้านเรือนที่ตั้งอยู่ริมน้ำถูกท่วม แต่ปัจจุบันสู่สภาวะปกติแล้ว

ขณะตรวจน้ำท่วม ทีมงาน สส.พิมพ์พิชชา พรรคเพื่อไทย นำถุงยังชีพจาก มูลนิธิไทยคม โดยครอบครัวชินวัตร ร่วมกับถุงยังชีพจากมูลนิธิร่วมกตัญญู-พิษณุโลก, สภ.เนินกุ่ม และถุงยังชีพจาก กองบิน 46 ซึ่งได้รับการบริจาคจากภาคเอกชน อาทิ เดอะมอลกรุ๊ป เป็นต้น ร่วมแจกจ่ายแก่ผู้ประสพภัยในเขตรอบวัดตายมเกือบ 200 ถุง และ รอบๆวัดเนินกุ่มกว่า 100 ถุง เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน

ชาวบ้านรายหนึ่งที่อาศัยอยู่ริมน้ำ ต.เนินกุ่ม อ.บางกระทุ่ม ถึงกับร่ำไห้และโถมกอด นางสาวพิมพ์พิชชา ชัยศุภกิจเจริญ ส.ส.เพื่อไทย ระหว่างเดินเข้าสำรวจภายในบ้านที่ได้รับความเสียหายผลจากน้ำท่วม และมอบถุงยังชีพ-อาหารสด พร้อมสอบถามว่า ได้รับเงินหมื่นบาทจากรัฐบาลที่แจกให้กับผู้เปราะบางแล้วรึยัง ซึ่ง นางมุกดา กวางแก้ว บ้านเลขที่ 134 หมู่ 4 ต.เนินกุ่ม อ.บางกระทุ่ม บอกว่า ได้รับแล้วและนำไปปลดหนี้บางส่วนและนำไปซื้อของกินของใช้

นางสาวพิมพ์พิชชา ชัยศุภกิจเจริญ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พิษณุโลก เขต 4 พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ปัญหาน้ำท่วม”วัดตายม”และ”วัดเนินกุ่ม” ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ผลพวงน้ำหลากจาก ต.ชมพู อ เนินมะปราง ผ่านลำน้ำสาขา คือ คลองวัดตายม และคลองเนินกุ่ม เอ่อล้นท่วมวัดและชาวบ้านรอบๆ และลำคลองดังกล่าวไหลไปสิ้นสุดที่ประตูน้ำป่ามะคาบ จ.พิจิตร ปัจจุบันไม่มีแหล่งน้ำขนาดใหญ่เก็บกักน้ำ ซึ่งตนได้อภิปรายในสภาพผู้แทนราษฎร ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา( 26 ก.ย.67) ถึงปัญหาความเดือดร้อนประชาชนชาวอำเภอบางกระทุ่ม

น้ำท่วมทุกครั้งรอบ 10 ปีที่ผ่านมาพบ
ว่า ปีนี้ น้ำมากและฝนจากพายุซูริค ทะลักท่วม ผู้นำในพื้นที่ทราบดีว่า ควรจะต้องสร้างประตูน้ำ อยู่ตอนเหนือ พร้อมทำนบคันคลองถาวร เพื่อกักเก็บน้ำและลดแรงปะทะ แต่ด้วยงบประมาณของท้องถิ่นไม่มีเงินพอ ไม่อาจก่อสร้างได้ ตนจึงต้องนำไปอภิปรายปัญหาในสภาผู้แทนราษฎรเพื่อขอรับความช่วยเหลือยังรัฐบาล เบื้องต้นจะประสาน” ชลประทานพิษณุโลก” ออกแบบปรับปรุงคลองเนินกุ่ม-วัดตายมพร้อมอาคารประกอบ ประเมินมูลค่าโครงการ 170 ล้านบาท พร้อมรอหนังสือจากนายกเทศบาลเนินกุ่ม ผ่านไปผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกเพื่อเร่งรัดการแก้ปัญหาน้ำท่วม-น้ำแล้งต่อไป

error: Content is protected !!